Giá heo hơi rẻ bèo, người nuôi bên bờ vực phá sản

Người chăn nuôi, đặc biệt là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang ở trên bờ vực phá sản vì giá heo hơi giảm sốc trong nhiều tuần qua. Trung bình mỗi con heo, người chăn nuôi đang chịu lỗ khoảng 2 triệu đồng.

Lỗ cũng phải bán vì càng nuôi càng lỗ

Bà Nguyễn Thị Hồng (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đang có 12 con heo đến lứa cần phải bán. Nhẩm tính, bà cho biết lứa heo này gia đình bà sẽ bị lỗ khoảng hơn 20 triệu đồng.

"Hiện thợ đang trả khoảng 60.000 đồng/kg móc hàm, khoảng 32.000-33.000 đồng/kg heo hơi, như vậy con heo một tạ mới bán được chưa đến 3,5 triệu đồng. Tiền heo giống 2,5 triệu đồng/con, tiền thức ăn trong 5-6 tháng hết hơn 3 triệu đồng, chưa kể tận dụng cám của nhà, công chăm sóc. Trung bình mỗi con heo tôi đang lỗ khoảng 2 triệu đồng" - bà Hồng nói.

Người dân mua thịt heo trong siêu thị. Ảnh: AH

Không chỉ bà Hồng, nhiều hộ chăn nuôi tại xã Hồng Hà cũng rơi vào cảnh lao đao khi giá heo xuống thấp. Nhiều ý kiến đánh giá đợt giảm giá heo này gần như đợt giảm năm 2017-2018. Biết là lỗ, nhưng người chăn nuôi không dám giữ trong chuồng vì đã hết nguồn lực đầu tư, nếu không bán thì giữ ngày nào lỗ ngày đó.

Ông Nguyễn Văn Thắng (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết trong đợt dịch tả heo châu Phi vừa qua, đàn heo của gia đình ông bị bệnh phải tiêu hủy. Sau đó, nguồn cung thiếu hụt đẩy giá heo lên cao. Khi dịch tả châu Phi đã được kiểm soát, gia đình ông quyết định tái đàn với hy vọng gỡ lại chút vốn liếng. Nhưng không ngờ, giá heo giảm thê thảm, trong khi giá con giống và giá thức ăn tăng vọt. Gia đình ông tiếp tục lâm vào cảnh lỗ vốn, nợ nần.

"Cách đây một tuần, nhà bên cạnh gọi thợ bán 60.000 đồng/kg móc hàm. Nay gọi tiếp, bán còn giá 54.000 đồng/kg. Trong một tuần mất 6 triệu đồng/tấn heo" - ông Thắng cho biết.

Theo ghi nhận của Công ty Anova Feed, ngày 19-10, thị trường heo hơi tiếp tục ghi nhận giảm đồng loạt, dao động trong khoảng từ 33.000-38.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá heo hơi tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 32.000 - 35.000 đồng/kg. Giá heo hơi tại miền Trung - Tây Nguyên cũng dao động ở mức 38.000 đồng hầu hết các tỉnh. Tại khu vực miền Nam, giá đang xuống mức 38.000 đồng/kg.

Báo cáo của Cục Chăn nuôi vào đầu tháng 10 cũng cho thấy, giá thịt heo xuất chuồng đang giảm rất mạnh, lượng heo thịt quá lứa cũng đang ứ đọng trong chuồng khoảng 30%.

Cụ thể, nếu như trong tháng 3, 4, giá heo hơi xuất chuồng vào khoảng 70.000-75.000 đồng/kg thì đến tháng 7, 8 giảm còn 50.000-58.000 đồng/kg, có địa phương xuống dưới 50.000 đồng/kg. Sang tháng 9, 10-2021 giá tiếp tục giảm.

Trong khi đó, giá thành sản xuất nếu chăn nuôi theo chuỗi từ nuôi heo nái đến nuôi heo thịt giá thành khoảng 45.000-50.000 đồng/kg; chăn nuôi phải mua con giống giá thành khoảng từ 53.000-60.000 đồng/kg.

Như vậy với mức giá heo hơi trên thị trường hiện nay thì người chăn nuôi cũng không còn thu được lợi nhuận như các tháng đầu năm 2021.

Giá heo chưa thể tăng ngay trở lại

Ông Nguyễn Đình Tường, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (Hà Nội) cho rằng nguyên nhân khiến heo hơi giảm giá mạnh như vậy là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương giãn cách xã hội kéo dài khiến nguồn cung vẫn thế nhưng lượng tiêu thụ giảm mạnh, dẫn đến ứ đọng lượng lớn heo trong dân. Cạnh đó, dịch COVID-19 khiến thu nhập của người dân bị giảm mạnh cũng là nguyên nhân khiến họ thắt chặt chi tiêu.

"Trong thời gian giãn cách, người dân có nhu cầu tiêu thụ nhiều, bán rất chạy, giá cao nhưng do quy định chống dịch mỗi địa phương một khác khiến vận chuyển khó khăn. Hợp tác xã chúng tôi cũng phải quay đầu xe không biết bao nhiêu lần. Bây giờ, sản lượng heo trong dân bị dồn ứ nhiều, đã kiệt quệ nguồn lực đầu tư nên mọi người bán tháo, kéo theo giá giảm như hiện nay" - ông Tường phân tích.

Chế biến thịt heo tại công ty CP Tập đoàn Chế biến thực phẩm Nam Hà Nội.

Ông Võ Việt Dũng, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Chế biến thực phẩm Nam Hà Nội, đơn vị chuyên giết mổ, chế biến thịt heo cung ứng cho các chuỗi siêu thị trên địa bàn Hà Nội cũng chia sẻ, trung bình mỗi ngày công ty ông đang lỗ khoảng vài chục triệu đồng.

"Với tốc độ tiêu thụ như hiện nay thì phải đến một, hai tháng nữa, khi số heo quá lứa trong chuồng của người dân được tiêu thụ hết thì giá heo mới nhích lên" - ông Dũng nhận định.

Các ý kiến cũng cho rằng thịt heo nhập khẩu không phải là nguyên nhân chính khiến giá thịt heo thay đổi chóng mặt như vậy. Bởi tập quán tiêu dùng của người dân chủ yếu là thích ăn thịt nóng, được tiêu dùng ngay sau khi giết mổ. Thịt đông lạnh chủ yếu là dùng cho các bếp ăn tập thể.

"Trong bối cảnh hiện nay, chính những người nhập khẩu thịt heo đông lạnh cũng... chết theo. Bởi họ nhập thịt lúc giá cao, bây giờ bán với giá thấp nên chính họ cũng đang lỗ, ảnh hưởng nặng nề hơn cả người chăn nuôi" - ông Võ Việt Dũng, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Chế biến thực phẩm Nam Hà Nội chia sẻ.

Trong bối cảnh giá heo hơi đã giảm ở mức sâu, quanh mốc 30.000-40.000 đồng/kg nhưng giá bán lẻ thịt heo vẫn ở mức trên 100.000 đồng/kg, nhiều ý kiến cho rằng mức giá bán lẻ này vẫn cao.

Tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình), giá thịt heo ba chỉ vẫn ở khoảng 120.000 đồng/kg, tại chợ Xốm (Hà Đông), giá heo ba chỉ, sườn non 100.000 đồng/kg, giá thịt nạc vai, nạc mông khoảng 60.000-70.000 đồng/kg, nội tạng heo từ 30.000-60.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, hợp tác xã chăn nuôi heo cho rằng mức giá bán lẻ hiện nay đã giảm và giá đang ở mức hợp lý.

Ông Nguyễn Đình Tường, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (Quốc Oai, Hà Nội) phân tích: Lúc trước, một bộ lòng heo có giá khoảng 60.000 đồng/kg thì nay giảm một nửa còn 35.000 đồng/kg. Các mặt hàng thịt mông ở chợ truyền thống chỉ bán 45.000-50.000 đồng/kg.

Riêng mặt hàng thịt ba chỉ, sườn non, là những bộ phận ngon nhất của con heo thì mới được bán ở giá cao khoảng 120.000 đồng/kg. Các mặt hàng thịt ngon bán giá cao hơn để bù lại cho những phần phụ phẩm bên trong con heo có giá rất rẻ.

"Tôi cho rằng giá bán lẻ vẫn phù hợp. Tôi cũng khảo sát, họ bán một con heo chỉ có lợi nhuận khoảng 300.000-400.000 đồng/con. Các mặt hàng như ba chỉ, sườn, nạc vai nếu họ không bán với giá như vậy thì họ sẽ lỗ. Chúng ta không nên đánh giá mặt hàng ngon nhất để nói sao giá thịt cao thế, như thế là không chính xác" - ông Tường chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm