Giá heo bất ngờ tăng vọt sau thời gian dài rớt thê thảm

Những ngày này tại thủ phủ chăn nuôi heo lớn nhất cả nước - Đồng Nai, nhiều người nuôi heo đã bắt đầu vui trở lại khi giá heo hơi hồi phục. Ông Trần Đức Vinh Quang, trang trại heo ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai, cho biết giá heo hơi đang ở mức 38.000-40.000 đồng/kg, tính ra người chăn nuôi đã có lợi nhuận khoảng 5.000-7.000 đồng/kg.
“Dù mức giá này thấp hơn mức giá cao lên tới 42.000 đồng/kg cách đây ít ngày nhưng với giá bán hiện nay, mỗi con heo xuất chuồng người nuôi lãi khoảng 500.000-700.000 đồng. Đây thực sự là tin vui đối với người chăn nuôi vì thời gian dài chịu lỗ nặng” - ông Quang chia sẻ.
Nguyên nhân giá heo tăng được ông Quang lý giải là do giá heo rẻ, thấp hơn giá thành hơn một năm qua, nhiều trang trại "treo chuồng" khiến nguồn cung sụt giảm. Chính nguồn cung giảm, sức tiêu thụ vẫn tăng, giá thịt bán lẻ vẫn ở mức cao nên giá heo hơi tăng lên.
Ngoài ra, giá heo hơi tăng được các trạng trại tiết lộ do thương lái thu mua heo sống xuất bán sang Campuchia theo đường tiểu ngạch tăng. Các thương lái thu mua với số lượng lớn theo giá thị trường. Có thông tin heo sống Việt Nam xuất bán gián tiếp Campuchia nhưng được vận chuyển lên biên giới phía Bắc để bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi cho rằng khó bán sang được Trung Quốc thời điểm này vì giá heo hơi nước này cũng đang ở mức cao, khoảng 37.000-38.000 đồng/kg, nếu heo Việt Nam vận chuyển nữa giá đội lên rất cao.
Giá heo hơi tăng đẩy giá heo giống cũng tăng từ mức dưới 60.000 đồng/kg vọt lên 80.000-90.000 đồng/kg. Giá heo giống tăng chủ yếu vì một số hộ chăn nuôi bắt đầu mua trở lại để tái đàn với kỳ vọng giá heo hơi tăng trở lại.
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng giá heo hơi phục hồi nhưng các trang trại không nên tái đàn và tăng đàn. Vì hiện nay nguồn cung heo vẫn rất lớn, tái đàn thì nguy cơ khủng hoảng thừa sẽ tái diễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm