Giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc, chạm đáy 21 năm

Không chỉ giá dầu Mỹ giảm mạnh mà các loại dầu tiêu chuẩn quốc tế cũng liên tục lao dốc. Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 20-4, giá dầu Brent chỉ còn 27,92 USD, giá dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) rớt xuống 17,73 USD.
Sự sụp đổ của giá dầu là do sự kết hợp các yếu tố như nhu cầu giảm mạnh trong khi nguồn dự trữ dầu khắp nơi tràn đầy và đạt đến mức đến hạn gần như không còn chỗ chứa.
Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp dầu mỏ đối diện với việc cầu giảm 30% trên toàn thế giới, tương đương 20-30 triệu thùng ngày vì các nước giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, khiến nhu cầu đi lại giảm thấp nhất. 
Mặt khác, cho dù khối OPEC cùng các đồng minh đã đồng ý cắt giảm 9,7 triệu thùng ngày bắt đầu vào tháng 5 nhằm giảm nguồn cung và cứu giá nhưng thị trường dầu vẫn lao dốc vì các quốc gia như Mỹ và Canada chưa chắc đã theo cuộc chơi chung cắt giảm sản xuất. 

Giá xăng dầu thế giới giảm tác động đến xăng dầu tại Việt Nam. Mới đây nhất, ngày 13-4, giá xăng sinh học E5 được điều chỉnh giảm 613 đồng/lít, xăng A95 giảm 621 đồng/lít. Như vậy, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 là 11.343 đồng/lít, xăng A95 là 11.939 đồng/lít. Đây là mức giá bán lẻ thấp nhất trong vòng hơn 11 năm trở lại đây.

Đây là lần giảm giá xăng dầu thứ bảy liên tiếp từ đầu năm 2020 đến nay. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, giá xăng dầu giảm khoảng 30%-40% đã giúp người dân hạn chế chi phí, từ đó tăng chi tiêu cho các dịch vụ khác, góp phần cải thiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng. Đặc biệt, giá xăng dầu giảm đã làm giảm áp lực lên lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đánh giá: Do tác động từ cuộc chiến thương mại, giảm giá dầu lửa, nguồn thu ngân sách nhà nước từ dầu thô có thể giảm từ 3.111 tỉ đồng đến 18.600 tỉ đồng, tùy theo mức độ phục hồi của giá dầu thế giới.

Tuy nhiên, việc giảm giá xăng dầu (nguyên liệu chính của các doanh nghiệp vận tải, nhiệt điện khí...) đối với một số ngành lại là những thuận lợi để giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ đầu ra, mang lại yếu tố tích cực cho nền kinh tế.

AFP, Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm