Giá dầu sẽ quay về mức 30 USD/thùng?

Đây là nội dung trong tham luận của bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Viện Kinh tế tài chính đưa ra tại Hội thảo Diễn biến giá cả, thị trường ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2017 tổ chức ngày 30-6 tại Hà Nội.

Theo bà Tuyết Anh, diễn biến giá dầu thô trên thị trường thế giới 6 tháng đầu năm 2017 trái với nhiều dự báo khả quan của các nhà đầu tư đưa ra trước đó. So với đầu năm, giá dầu thô đã giảm trung bình gần 30%. Thậm chí có thời điểm sụt giảm xuống mức 42 USD/thùng.

Giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới mặc dù ảnh hưởng rất lớn của giá dầu thô nhưng giá cả ổn định hơn trong nửa đầu năm 2017. Giá xăng dầu trên thị trường thế giới biến động ở mức 1.45-1.7 USD/lít, riêng ở thị trường Singapore giá cả bình quân tương đối ổn định ở mức 1.4-1.6 USD/lít.

Do ảnh hưởng của thị trường xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2017, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 13 lần trong đó 4 lần tăng giá và còn lại là giảm giá.

Vị này đưa ra dự báo giá dầu thô 6 tháng cuối năm 2017 sẽ ở mức trên dưới 40 USD/thùng, thậm chí có nhiều có thể giá dầu sẽ quay về mức 30 USD/thùng, bằng mức giá đầu năm 2016.

Do đó các sản phẩm xăng dầu thế giới 6 tháng cuối năm 2017 cũng sẽ có xu hướng giảm từ 5-10%. Điều này sẽ tác động tương tự đến giá xăng dầu trong nước.

Ông Nguyễn Lộc An, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, 6 tháng cuối năm 2017, thị trường hàng hóa trong nước sẽ chịu tác động của việc tăng lương cơ bản từ 1-7.  

Một số hàng hóa, dịch vụ do nhà nước quản lý giá tiếp tục điều chỉnh theo lộ trình như phí y tế, giáo dục, giá nước; Giá xăng dầu diễn biến phụ thuộc vào giá thế giới đang chịu tác động lớn của các vấn đề chính trị, chính sách điều hành nền kinh tế của các nước lớn...

Tuy nhiên nhìn chung, thị trường hàng hóa 6 tháng cuối năm sẽ khó có biến động lớn, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tiếp tục xu hướng giảm và kể cả có sự điều chỉnh của giá các hàng hóa, dịch vụ nhà nước quản lý,  CPI bình quân dự kiến đạt mức Quốc hội giao là dưới 4%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm