Giá dầu giảm sâu, kiến nghị nhập khẩu xăng dầu dự trữ

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT đề xuất khẩn trương nhập khẩu xăng dầu dự trữ.

Theo đó, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết hiện tình hình giá dầu thế giới đang giảm rất sâu, có thời điểm dầu WTI đã giảm dưới 15 USD/thùng, là mức giá thấp nhất trong hơn 20 năm vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 khiến cả sản xuất lẫn tiêu thụ sản phẩm dầu trên thế giới bị đình đốn, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ dầu giảm 40%-50%.

Việt Nam hiện là quốc gia nhập khẩu tinh về sản phẩm xăng dầu, việc giá dầu giảm thấp là thách thức nhưng là cơ hội nếu biết tận dụng để tích trữ khi giá dầu sẽ tăng trở lại sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, sản xuất được khôi phục, đời sống nhân dân trở lại bình thường, nhu cầu xăng dầu sẽ tăng cao. 

Trước tình hình này, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu thực hiện các giải pháp, tận dụng tối đa dung tích các kho, bể chứa xăng dầu hiện có để tăng cường nhập khẩu xăng dầu (dầu thô và các sản phẩm xăng dầu). 

Huy động toàn bộ các doanh nghiệp kể cả quân đội, doanh nghiệp tư nhân nếu có các bồn chứa đủ tiêu chuẩn phòng, chống chữa cháy đảm bảo chứa xăng dầu theo tiêu chuẩn quy định… nên huy động tối đa để tích trữ một lượng xăng dầu lớn.

Có chính sách hỗ trợ về vốn, lãi suất vay vốn, cung cấp đủ ngoại tệ… cho các doanh nghiệp, đơn vị được phép nhập khẩu xăng dầu trong giai đoạn này hết sức quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm