Giá dầu ăn lao dốc vì ...thương chiến Mỹ-Trung

Kinh tế

Giá dầu ăn lao dốc vì ...thương chiến Mỹ-Trung

(PLO)-Không chỉ xuất khẩu dầu, mà còn xuất khẩu cả dầu nành, dầu mè, dầu hướng dương... mở rộng sang thị trường Trung Quốc, Philippines…

 

Bản tin liên quan

Ngày 14-6, Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (KDC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2019. Nhận xét về năm 2018 đại diện KDC cho biết, thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) sẽ tăng trưởng tốt với nhiều triển vọng cho tất cả ngành hàng cốt lõi của tập đoàn. Tuy nhiên, thực tiễn thị trường không như dự báo.

Năm 2018 đặc biệt là các thay đổi chính sách thương mại của Mỹ và cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung thời gian qua tác động đến nhiều ngành nghề trong đó có lĩnh vực dầu ăn. Năm 2018 giá dầu liên tục giảm và kéo dài bất thường. Việc phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu khiến ngành dầu ăn chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài như biến động tỷ giá.

Cụ thể, ngành dầu ăn sụt giảm có dấu hiệu từ tháng 4-2018, giá trung bình từ 17.000-18.000 đồng/kg, đến nay còn 12.800 đồng/kg. Công ty mua nguyên liệu bằng USD và chốt thời điểm mua, sau một tháng hàng sẽ về đến Việt Nam, thời điểm đó thị trường giá tiếp tục giảm. Bán thì phải theo giá thị trường nên hàng chưa về tới đã lỗ rồi…

Tuy nhiên, kết quả năm 2018 doanh thu thuần của tập đoàn đạt được 7.609 tỉ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế đạt 177 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm 133 tỉ đồng, tức đóng góp 75% trong cơ cấu lợi nhuận và đạt tốc độ tăng trưởng 40% so cùng kỳ.


 

Theo KDC, năm 2019 nền kinh tế thế giới và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp. Dưới tác động chiến tranh thương mại thì biến động về tỷ giá, lãi suất, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế… gia tăng. Tiếp tục tác động trực tiếp đến giá nguyên liệu dầu ăn, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành.

Tuy nhiên, thị trường dầu ăn trong năm 2018 đạt doanh thu 25.000 tỉ đồng, mức tiêu thụ dầu ăn ở Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực. Do vậy, tiềm năng của ngành dầu ăn tiếp tục tăng trưởng trong năm năm tới,  quy mô đạt 34.000 tỉ đồng vào năm 2023…

Vì vậy, năm 2019, tập đoàn đặt mục tiêu kế hoạch doanh thu thuần là 8.300 tỉ đồng, tăng 9,1% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế 300 tỉ đồng, tăng 70% so với năm 2018. Mục tiêu này được Đại hội thông qua. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến là 12%/mệnh giá cổ phần, tương đương 1.200đồng/cp.

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT KDC cho biết, hiện KDC sở hữu 51% Tổng Công ty công nghiệp dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex), 75% Công ty cổ phần dầu thực vật Tường An (TAC) và Công ty Golden Hope Nhà Bè, Công ty cổ phần thực phẩm đông lạnh Kido (KDF) là 60%.

Đại diện KDC cho biết dầu ăn là ngành chủ lực, tương lai sẽ tiếp tục phát triển ngành này, thứ hai là ngành hàng đông lạnh. Chiến lược là vẫn tập trung vào không gian nhà bếp với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.

Năm 2019-2020 tập đoàn đẩy mạnh xuất khẩu một số quốc gia châu Á, châu Âu tương lai mở rộng  sang thị trường Trung Quốc, Philippines…không chỉ xuất khẩu dầu, mà còn xuất khẩu cả dầu nành, dầu mè, dầu hướng dương...KDC cũng sẽ xuất khẩu dầu chai với thương hiệu của mình ra nước ngoài thông qua kênh siêu thị.

TÚ UYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM