Giá cước vận chuyển container lên đến 12.000 USD

Các doanh nghiệp một mặt đối phó với dịch bệnh, mặt khác chịu sức ép rất lớn trong việc tìm kiếm container để xuất khẩu hàng hóa.

Theo báo cáo mới phát hành của Công ty chứng khoán Bảo Việt, tính đến ngày 1-7, chi phí vận chuyển container 40 feet trung bình ở tám tuyến đường biển chính của thế giới đã lên mức 8.399 USD, tăng hơn gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đến 53,3% kể từ tuần đầu tiên của tháng 5-2021. Đây là mức tăng chưa từng thấy.

Giá cước vận chuyển container 40 feet đi từ Trung Quốc đến các cảng lớn ở châu Âu và Bờ Tây của nước Mỹ đã tiến sát mức 12.000 USD.

Riêng giá cước vận chuyển container từ cảng Thượng Hải, Trung Quốc đến cảng Rotterdam, Hà Lan đã lên mức 12.203 USD, tăng 567% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số công ty cho biết họ bị tính giá đến 20.000 USD cho những hợp đồng ký kết vào phút cuối để kịp đưa hàng lên tàu.

Theo báo cáo của Cục hàng hải Việt Nam gửi cho Bộ GTVT, thời điểm tháng 4 vừa qua, giá cước container đã tăng lần lượt lên tới 6.500 - 8.000 USD/container 40 feet, khoảng 6.000 - 7.000 USD/container 20 feet.

Bảo Việt đánh giá giá cước vận tải biển tăng là kết quả của hàng loạt sự đứt gãy khắp các chuỗi cung ứng. Điều này dẫn đến sự trì hoãn hoạt động ở các cảng và mạng lưới phân phối nội địa khi các công ty bán lẻ, nhà sản xuất ở phương Tây chạy đua bổ sung kho hàng đã cạn kiệt trong thời kỳ dịch bệnh.

Giá cước vận tải biển bắt đầu tăng kể từ mùa hè năm ngoái do nhu cầu của người tiêu dùng ở các nước phương Tây tăng mạnh khi chính phủ nới lỏng lệnh phong tỏa.

"Nhiều khả năng cước biển vận tải sẽ vẫn duy trì ở mức cao đến năm 2022 khi nền kinh tế thế giới đang phục hồi mạnh mẽ sau khi có vaccine ngừa COVID-19. Chi phí vận chuyển container tăng có thể giúp một số doanh nghiệp vận tải biển trong nước hưởng lợi.

Tuy nhiên, việc chi phí vận tải biển ở mức cao cũng gây áp lực lên chi phí xuất khẩu hàng hóa, khiến biên độ lợi nhuận các doanh nghiệp xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng. Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, chi phí nguyên vật liệu đầu vào cũng chịu áp lực giá cao hơn" - Bảo Việt cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm