Gạo nếp Việt Nam 'độc quyền' tại Trung Quốc

Tại Hội nghị triển khai thực hiện chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17-10 tại TP.HCM, ông Nguyễn Hà Nam, Chủ tịch Intimex Group, cho biết sản phẩm gạo nếp của Việt Nam gần như độc quyền tại thị trường Trung Quốc.

Tiêu thụ gạo nếp của Trung Quốc tăng lên vài năm trở lại đây, năm 2016, xuất khẩu vào Trung Quốc đạt 1,3 triệu tấn, con số này có thể đạt 2 triệu tấn trong năm nay, trong khi thị trường Trung Quốc luôn thiếu hàng, giá luôn tốt. 

Đặc biệt, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam lại có giá cả cạnh tranh hơn hẳn các đối thủ xuất khẩu khác.

Xuất khẩu gạo nếp, gạo tấm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex, nhận xét một số doanh nghiệp đã thành công nhờ nắm bắt tốt nhu cầu gạo nếp của thị trường Trung Quốc nên đã xây dựng được vùng trồng lúa nếp chuẩn bị nguồn cung cho thị trường này.

Ông Nam đánh giá thị trường gạo Việt Nam có hai khu vực chính là châu Á và châu Phi. Khi xác định được khu vực tập trung như trên thì sẽ xác định được nhu cầu của người mua cũng như người bán, từ đó có các chiến lược phát triển thị trường hợp lý. Gạo trắng cấp cao, gạo thơm, gạo nếp và gạo tấm sẽ là sản phẩm Trung Quốc cần nhu cầu nhiều trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Minh Huệ, Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cho rằng định hướng phát triển trong thời gian tới, Việt Nam cần phát huy lợi thế cạnh tranh để tận dụng các thị trường gần và truyền thống, cụ thể là châu Á và châu Phi. Thị trường Trung Quốc cũng rất rộng lớn, cần được tiếp tục chăm sóc, phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm