Gần tết, giá thịt heo tiếp tục tăng lên 'nóc nhà'

Tại các tỉnh miền Nam như Bến Tre, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Trà Vinh, Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Đồng Nai... giá heo hơi đang dao động trong khoảng 72.000-73.000 đồng/kg.
Trong khi đó tại các tỉnh miền Trung, giá heo hơi xuất chuồng dao động trong khoảng 70.000-74.000 đồng/kg.
Đáng chú ý, giá heo hơi tại khu vực miền Bắc tiếp tục đà tăng mạnh, một vài địa phương giá heo hơi đã tiến dần đến mốc 79.000-80.000 đồng/kg. Chẳng hạn tại Thái Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên giá heo tại một vài nơi cũng đã xuất hiện mức 78.000 đồng/kg; Hưng Yên có nơi báo giá lên tới 78.000-79.000 đồng/kg.
Tâm lý lo lắng thiếu nguồn cung nên người chăn nuôi có xu hướng nuôi heo có trọng lượng lớn lên đến 170-180 kg/con thay vì 90-110 kg/con như thông thường để chờ tăng giá.
Tuy nhiên, một số trang trại cho rằng khi nuôi heo "quá khổ" chi phí thức ăn rất tốn kém, tỉ lệ mỡ lại nhiều. Heo ở mức 100-150 kg thì chỉ 2,5-2,7 kg thức ăn nhưng nếu trên 300 kg thì tốn trên 3-4 kg thức ăn tăng trọng, chi phí rất nhiều, do đó giải pháp này không phải là khả thi, tích cực.

Dịch tả heo châu Phi khiến người chăn nuôi không thể tái đàn, đẩy giá thịt heo hơi tiếp tục tăng. 

Dự báo, giá thịt heo thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung giảm trong khi nhu cầu tăng cao đợt cuối năm, nhất là vào dịp tết Nguyên đán. Theo dự báo của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương thì nguồn cung thịt heo các tháng cuối năm thiếu hụt khoảng 200.000 tấn.
Thịt heo vẫn là mặt hàng thiết yếu đối với người tiêu dùng. Nếu không cẩn trọng, sau tết Nguyên đán đây vẫn là vấn đề lớn, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến CPI.
Một số địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội đã có chương trình bình ổn và kết nối cung cầu, đảm bảo đến tết và sau tết mặt hàng thịt heo sẽ được ưu tiên thường xuyên.
Theo Bộ NN&PTNT, các cơ quan chức năng cũng đang có nhiều biện pháp ngăn chặn việc đưa heo sang thị trường khác như Trung Quốc, cũng như ngăn chặn lượng nhập khẩu lậu từ Thái Lan qua Campuchia vào Việt Nam, mang theo nguy cơ dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi heo trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm