Forbes vinh danh 50 doanh nghiệp Việt

Đại diện Forbes Việt Nam cho biết 50 công ty lọt vào danh sách lần này có kết quả kinh doanh vượt trội trong 12 ngành, có vị thế chủ đạo trên thị trường. Tăng trưởng doanh thu trung bình trong năm 2013 là 7%, vượt trội so với mức 2% của toàn thị trường.

Đặc biệt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình đạt 23%, cao hơn nhiều so với mức 15% của các doanh nghiệp trên hai sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM - HOSE và Hà Nội - HNX trong năm qua. 

Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp xếp hạng theo tiêu chuẩn của Forbes  áp dụng trên toàn cầu, có xét đến các yếu tố đặc thù của thị trường Việt Nam. Về định lượng, dựa trên dữ liệu là báo cáo tài chính đã kiểm toán của tất cả các công ty niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX tính đến thời điểm ngày 31-12-2013, và giá trị cổ phiếu tính theo giá đóng cửa ngày 25-4-2014.

Forbes lập danh sách những công ty có giá trị vốn hóa thị trường tối thiểu 300 tỉ đồng và doanh thu của năm 2013 trên 150 tỉ đồng, và có kết quả kinh doanh có lãi trong năm 2013. Những công ty này qua hai vòng tuyển chọn dựa trên kết quả tính điểm theo năm tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm về doanh thu, lợi nhuận, bình quân lợi nhuận trên vốn, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và thu nhập trên cổ phiếu trong giai đoạn năm năm từ 2009 đến 2013, đặc biệt xem xét kết quả năm 2013.

Về  định tính, Forbes Việt Nam tham khảo ý kiến của đội ngũ chuyên gia chứng khoán hàng đầu, những người đang công tác ở các công ty chứng khoán và quỹ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam để đưa ra danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất về chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng phát triển dài hạn, thương hiệu.

Trong quá trình xếp hạng, những công ty đang trong quá trình hủy niêm yết, công ty con có hoạt động kinh doanh phụ thuộc hoàn toàn vào công ty mẹ, hoặc các công ty đã bị các Sở giao dịch chứng khoán cảnh báo,  giao dịch cổ phiếu bất minh…  sẽ không đạt tiêu chuẩn đánh giá của Forbes Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm