FED sẽ công khai chính sách tiền tệ với báo chí

Các phiên họp về chính sách tiền tệ được Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiến hành 3 tháng một lần. Tuy nhiên, thông tin cũng như các quyết định được đưa ra trong các cuộc họp này, từ trước đến nay, vẫn được giữ bí mật.


Đây cũng chính là lý do khiên FED bị chỉ trích nặng nề khi “giấu giếm” những công cụ đã được cơ quan này sử dụng trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Mới đây, FED đã bị tòa án buộc phải công khai danh sách những ngân hàng đã nhận trợ giúp khẩn cấp từ quỹ giải cứu của Chính phủ vào thời điểm đó.

Để tránh những sự cố tương tự xảy ra trong tương lai, ông Ben Bernanke vừa quyết định sẽ công khai hầu hết chính sách tiền tệ mà FED áp dụng, thông qua việc họp báo ngay sau các phiên làm việc hàng quý của cơ quan này. Buổi họp báo đầu tiên sẽ được tiến hành vào ngày 27/4 tới.

Theo đánh giá của hãng tin BBC, đây được xem là hành động cởi mở nhất được lãnh đạo FED thực hiện trong lịch sử gần 100 năm của cơ quan này. Cho đến tận năm 1994, Ngân hàng trung ương Mỹ thậm chí còn không công khai lãi suất cơ bản.

Động thái này cũng được coi là đi theo xu hướng chung của các cơ quan điều hành tiền tệ quốc tế khi mà việc họp báo sau mỗi phiên thảo luận của hội đồng đã được Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet tiến hành ngay từ khi lên nắm quyền. Tại Anh, Thống đốc Mervyn King hiện cũng tổ chức các buổi họp báo định kỳ hàng quý.

Về phần mình, bản thân đương kim Chủ tịch FED Ben Bernanke cũng được đánh giá là người có tư tưởng cởi mở, góp phần thay đổi quan niệm “kín cổng cao tường” về Cục dự trữ liên bang. Ông cũng là vị Thống đốc đầu tiên của Mỹ trả lời phỏng vấn sâu trên truyền hình, sau các bài phát biểu cũng như tổ chức phiên làm việc trực tuyến với lãnh đạo các ngân hàng.

Theo Nhật Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm