FAO dự báo sản lượng lúa mỳ tăng lên mức kỷ lục

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn báo cáo "Triển vọng mùa màng và tình hình lương thực" của FAO cho biết dù sản lượng lúa mỳ năm 2012 sẽ giảm 10 triệu tấn, tương đương 1,4%, so với năm 2011, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình của 5 năm qua.

Tuy nhiên, FAO cũng lưu ý điều kiện thời tiết khó khăn đã dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực ở nhiều khu vực.

Tại phía Tây châu Phi, điều kiện thời tiết bất lợi đã dẫn đến sản lượng ngũ cốc và cỏ giảm mạnh trên phần lớn khu vực Sahel. Điều này, cùng với giá lương thực cao và bất ổn dân sự, đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực tại nhiều nước như Niger, Chad, Mauritanie, Mali và Burkina Faso.

Trong khi đó, ở khu vực Đông Phi, hạn hán đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các cây lương thực. FAO cho rằng tình hình đáng lo ngại tại Sudan và Nam Sudan khi mùa màng ở cả hai nước này đều thất bát.

Còn tại khu vực Nam châu Phi, triển vọng vụ mùa vẫn tốt dù xuất hiện tình trạng khô và lốc xoáy tại một số khu vực.

Ngoài ra, tại Trung Mỹ, thời tiết khô hanh khiến diện tích trồng ngô ở Mexico giảm mạnh, nhưng FAO cho rằng các khu vực khác sẽ được mùa.

Tại Nam Mỹ, tình trạng khô hanh ảnh hưởng đến mùa ngô ở Argentina và Brazil, song dự kiến sản lượng sẽ vẫn cao hơn mức trung bình nhờ diện tích trồng tăng lên.

Khu vực có triển vọng sản xuất lúa mì tốt nhất là Đông Á. Dự kiến sản lượng lúa mì của khu vực này sẽ bằng mức kỷ lục của năm 2011 nhờ mùa màng bội thu tại Ấn Độ.

(TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm