Eximbank dùng 'biện pháp mạnh' sau vụ mất 245 tỉ

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng, ngày 30-3, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết đã triển khai thực hiện bổ sung quy định đăng ký xác thực bằng vân tay khi lập văn bản ủy quyền, áp dụng đối với khách hàng cá nhân. 

Theo đó, khi khách hàng lập văn bản ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản, bên cạnh việc thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về ủy quyền thì chi nhánh, phòng giao dịch phải yêu cầu người ủy quyền và người được ủy quyền đăng ký xác thực bằng vân tay của Eximbank.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu rủi ro, ngân hàng này sẽ thực hiện việc luân chuyển cán bộ quản lý hồ sơ khách hàng, kiểm soát viên phê duyệt trong cùng chi nhánh, phòng giao dịch.

Thậm chí Eximbank đã có chủ trương xem xét luân chuyển kiểm soát viên giữa các chi nhánh, phòng giao dịch trên cùng địa bàn; luân chuyển cán bộ lãnh đạo tại các đơn vị kinh doanh.

Triển khai cơ chế giám đốc lưu động để điều hành thay giám đốc chi nhánh hiện hữu trong một thời gian nhất định nhằm kiểm tra, phát hiện các sai sót trong quá trình hoạt động của chi nhánh để chấn chỉnh kịp thời.

Cùng với những biện pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới, trước mắt Eximbank tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ khoản rút tiền gửi tiết kiệm có giá trị lớn từ 2 tỉ đồng trở lên. Nhất là việc rà soát đối với các khách hàng có tiền gửi lớn, rút tiền từng phần và rút tiền theo ủy quyền để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng quy định về tiền gửi tiết kiệm.

Ngoài ra, Eximbank còn sửa đổi quy định về nghiệp vụ tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank. Theo đó, khi khách hàng rút gốc lãi một phần thì hồ sơ gốc lưu chứng từ phải có bản sao chụp thẻ tiết kiệm của khách hàng, có chữ ký xác nhận của giao dịch viên, kiểm soát viên để làm cơ sở kiểm tra, giám sát.

Khách hàng khi đăng ký, sử dụng ủy quyền: Sẽ đăng ký dịch vụ SMS thông báo biến động của tài khoản có ủy quyền để khách hàng quản lý, theo dõi kịp thời các giao dịch được thực hiện bởi người được ủy quyền.

Mới đây, HĐQT Eximbank bổ nhiệm bà Văn Thái Bảo Nhi (Phó Tổng Giám đốc kiêm nhiệm Giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM) thay cho bà Bùi Thị Thiện Tâm từ ngày 2-4.

Bà Bùi Thị Thiện Tâm được HĐQT Eximbank thuyên chuyển về hội sở bố trí công tác khác. Bà Châu Thị Huyền Chi vẫn đương nhiệm chức vụ phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM.

Bà Văn Thái Bảo Nhi hiện là phó tổng giám đốc Eximbank phụ trách khối giám sát và xử lý nợ.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, gần đây Eximbank dính nhiều vụ lùm xùm mà nổi cộm nhất là vụ bà Chu Thị Bình gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng này đã bị ông Lê Nguyễn Hưng (Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt số tiền 245 tỉ đồng. Hiện ông Hưng đã bỏ trốn ra nước ngoài và đang bị truy nã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm