EVN nâng số nợ tiền điện PVN lên 14.000 tỷ đồng

EVN nâng số nợ tiền điện PVN lên 14.000 tỷ đồng ảnh 1

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Đây là thông tin được Tổng Giám đốc PV Power Vũ Huy Quang cho biết tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2012 của PVN chiều 18/1/2012 tại Hà Nội.

Ông Quang khẳng định PV Power đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu khác nhau trừ chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh. Năm 2011, PV Power đã phát 13,35 tỷ kWh, đóng góp trên 13% tổng sản lượng điện toàn quốc nhưng Công ty vẫn bị lỗ do giá điện bán ra chưa bù đắp được giá thành điện sản xuất.

Vì vậy, khả năng cân đối tài chính của PV Power không đảm bảo và Tổng Công ty đang phải đi vay vốn với lãi suất không thấp để đảm bảo tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước đó, hồi tháng 10/2011, khi số nợ của EVN với các đơn vị thành viên của PVN mới là 10.000 tỷ đồng, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã khẳng định khoản nợ này đã làm cho bức tranh tài chính của các đơn vị thành viên PVN này bị "méo mó."

Khoản nợ cũng làm nhiều doanh nghiệp của PVN không thể cổ phần hóa và khó tìm nhà đầu tư chiến lược.

Ông Hậu cũng nhấn mạnh với cơ chế hiện tại, đầu tư vào ngành điện là khó hiệu quả. Tuy nhiên, PVN là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, nên phải có trách nhiệm rất lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Vì vậy, PVN vẫn kiên quyết triển khai các nhà máy điện đang đầu tư, bao gồm 4 nhà máy điện khí, 5 dự án điện than rất lớn và các dự án điện khác như điện gió, điện mặt trời, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2015 đạt tổng công suất lắp đặt trên 9.250 MW nhằm đưa tổng sản lượng điện sản xuất chiếm trên 20% tổng sản lượng điện toàn quốc vào năm 2015.

Theo Nguyễn Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm