EVN cần giải thích để dân hiểu về giá điện

Đây là thông tin được đưa ra trong hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của EVN, diễn ra ngày 6-1.

Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN, cho biết trong năm 2015, tất cả tổng công ty điện lực đều hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch giá bán điện bình quân từ 11 đến 17 đồng/kWh. Tính chung, doanh thu bán điện toàn tập đoàn ước đạt 233.710 tỉ đồng, tăng 18,5% so với năm 2014.

Về kế hoạch năm 2016, EVN đặt ra chỉ tiêu giá điện bình quân toàn tập đoàn là 1.651,2 đồng/kWh. Với kế hoạch này, giá điện bình quân năm 2016 sẽ tăng khoảng 21 đồng/kWh so với năm 2015.

Ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc EVN, cho biết trong năm 2016, EVN quản lý chặt chẽ việc áp giá bán điện, chống thất thoát và nợ tiền điện.

Tuy nhiên, lãnh đạo EVN cũng nhìn nhận thời gian qua, việc vận hành hệ thống điện, cung ứng điện vẫn còn nhiều khó khăn, độ tin cậy cung cấp điện chưa cao. Các nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1 sau khi đi vào vận hành bộc lộ thiếu sót về môi trường.

EVN đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo các đơn vị giữ ổn định giá khí trong bao tiêu và giá than đối với sản xuất điện. Cho phép các dự án điện được vay lại của Bộ Tài chính nguồn vốn ODA và các nguồn vay ưu đãi nước ngoài theo đúng các điều kiện cho vay của nhà tài trợ, không áp dụng cơ chế cơ quan cho vay lại chịu rủi ro tín dụng làm tăng chi phí vay vốn. Cho phép các dự án điện được vào danh mục các dự án được vay vốn tín dụng ưu đãi nhà nước để thực hiện di dân tái định cư và chế tạo thiết bị trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng năm năm qua là giai đoạn giá điện được điều chỉnh tăng nhiều nhất. Khi tăng giá điện nhiều người phê phán, dư luận không hài lòng, đây là lỗi của ngành điện. “EVN phải giải thích, minh bạch hơn về giá điện và thay đổi nhận thức của xã hội về giá điện cũng như phát triển thị trường điện” - ông Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong khâu chăm sóc khách hàng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVN phải thay đổi cách thức giao tiếp với khách hàng, làm sao để người dân cảm thấy hài lòng với dịch vụ mà họ bỏ tiền ra mua. “Khách hàng chỉ biết đóng tiền điện đủ hằng tháng nhưng tại sao vẫn mất điện, gặp tình trạng điện chập chờn. Ngành điện phải nhận lỗi để khắc phục, EVN phải làm sao để người dân hiểu bằng những hành động, việc làm thiết thực hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm