EU siết dư lượng thuốc trừ sâu trong rau, gạo nhập khẩu

Theo thông báo mới nhất của Văn phòng An toàn và Thú y thực phẩm Thụy Sĩ (FSVO), nhiều quốc gia xuất khẩu rau vào nước này (bao gồm cả Việt Nam) có các lô hàng không đạt chuẩn (chiếm 20%-53% các loại rau tươi và gia vị sau kiểm định), không đáp ứng được tiêu chuẩn của Thụy Sĩ và châu Âu về thuốc trừ sâu.

Trong gần 900 mẫu thử nghiệm từ năm 2012 đến năm 2015, gần 1/3 mẫu hàng hóa không bảo đảm tiêu chuẩn nói trên. FSVO cho biết hàng hóa của các nhà nhập khẩu liên quan có thể bị tịch thu nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết.

Trong khi đó, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển dẫn thông tin từ Hiệp hội Các nhà xay xát gạo châu Âu và Hiệp hội Kinh doanh ngũ cốc châu Âu cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang đề xuất việc cấm sử dụng chất Tricyclazole làm thuốc trừ sâu trong tất cả nước thành viên EU.

Đồng thời, EU muốn hạ mức dư lượng chất Tricyclazole tối đa cho phép trong gạo nhập khẩu từ ngưỡng hiện hành 1 mg/kg xuống ngưỡng 0,01 mg/kg. Thời gian đề nghị áp dụng từ tháng 1-2018.

Tricyclazole là một hoạt chất được sử dụng rộng rãi làm thuốc trừ sâu trong ngành trồng lúa gạo. Việc cấm sử dụng Tricyclazole có thể ảnh hưởng đáng kể tới sản xuất và xuất nhập khẩu gạo không chỉ của các nước thành viên EU mà còn của cả các nước có giao dịch xuất nhập khẩu gạo với EU.

Các công ty sản xuất thuốc trừ sâu sẽ phải nghiên cứu sản phẩm thay thế trước khi quy định nêu trên của EU được ban hành và chính thức có hiệu lực.

EC đã gửi thông báo về đề xuất cấm sử dụng chất Tricyclazole làm thuốc trừ sâu tới Tổ chức Thương mại Thế giới, đồng thời mời các bên quan tâm có ý kiến trước 15-1-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm