EU áp thuế phá giá diesel sinh học từ Argentina, Indonesia

Trong một tuyên bố ngày 21/11, phát ngôn viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) John Clancy cho hay các mức thuế chống bán phá giá dầu diesel sinh học là 24,6% đối với Argentina và 18,9 % đối với Indonesia. Quyết định này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ ngày 27/11 tới.

Phản ứng trước quyết định trên, ông Luis Zubizarreta, Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp nhiên liệu sinh học của Argentina, cho rằng đây là biện pháp "độc đoán", gây thiệt hại cho ngành công nghiệp sinh học đang hoạt động hết sức hiệu quả và cạnh tranh.

Ông khẳng định việc làm trên không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp của Argentina, mà sẽ khiến chính các khách hàng châu Âu phải trả cao hơn cho nhu cầu dầu diesel của họ.

Tháng Mười vừa qua, Chính phủ Argentina đã cảnh báo gửi đơn kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu EU áp các mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng này.

Trước đó, tháng Năm năm nay, EC đã áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với dầu diesel sinh học của Argentina.

Argentina hiện đứng đầu thế giới về sản xuất dầu diesel sinh học với nguyên liệu để điều chế sản phẩm này là đậu nành. Năm 2012, Argentina sản xuất 2,5 triệu tấn dầu diesel sinh học trị giá 1,8 tỷ USD, trong đó có khoảng 1,6 triệu tấn được xuất khẩu.

Tuy nhiên, xuất khẩu dầu diesel sinh học của Argentina bắt đầu bị ảnh hưởng do Tây Ban Nha đưa ra những biện pháp hạn chế nhập khẩu sau khi Chính phủ Argentina tiếp quản Công ty năng lượng quốc gia YPF thuộc tập đoàn năng lượng khổng lồ Repsol của Tây Ban Nha.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm