Đứt gãy sản xuất, ứ đọng sản phẩm do lưu thông khó khăn

Ngày 28-7, Bộ NN&PTNT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu thực hiện một số biện pháp cấp bách để lưu thông hàng hóa kịp thời.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên phạm vi cả nước. Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Đến nay, nhiều tỉnh đã ban hành danh mục các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Nhiều tỉnh ban hành danh mục hàng thiết yếu nhưng trong danh mục đó vẫn còn thiếu một số hàng hóa, vật tư phục vụ cho sản xuất, gây nguy cơ đứt gãy sản xuất. Ảnh minh họa: AH

Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT cho biết, trong danh mục hàng hóa thiết yếu đó vẫn còn thiếu một số hàng hóa, vật tư phục vụ cho sản xuất, việc đăng ký cấp giấy chứng nhận cho xe vận chuyển theo luồng xanh còn khó khăn, chưa kịp thời.

Thậm chí có nhiều chốt kiểm tra chưa có làn ưu tiên cho xe luồng xanh nên mất nhiều thời gian cho việc khai báo, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, đặc biệt là hàng tươi sống.

"Trong những ngày gần đây Bộ NN&PTNT nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt về việc không duy trì được sản xuất, ứ đọng sản phẩm do việc lưu thông giống, thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm qua các chốt kiểm tra gặp nhiều khó khăn" - Bộ NN&PTNT cho biết.

Trong khi đó, ngày 25-7, Thủ tướng đã ban hành văn bản hỏa tốc số 1015/TTg-CN về việc chỉ đạo vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19.

Do vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố song song với việc kiểm soát phòng chống dịch thì cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để lưu thông hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhanh chóng phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.

Ví dụ như giống, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi; vật tư thiết bị phục vụ duy trì sản xuất; sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là sản phẩm tươi sống như con giống, thịt, trứng, sữa, thủy - hải sản, rau, củ, quả,…

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các tỉnh hướng dẫn kịp thời, cấp giấy phép cho xe vận chuyển theo luồng xanh nhanh nhất từ khi làm xong thủ tục đăng ký. Đồng thời những chốt kiểm soát dịch bệnh cần bố trí làn đường ưu tiên cho xe luồng xanh, để tránh ách tắc giao thông, nếu đi chung với các loại phương tiện khác sẽ mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến sản xuất, đặc biệt là chất lượng sản phẩm tươi sống.

Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội cần xây dựng những trạm trung chuyển hàng hóa vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo lưu thông tốt hàng hóa.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 4 của Luật Giá, các tỉnh cần ban hành kịp thời danh mục hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh.

“Trong đó, lưu ý đến giống, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, đây là những hành hóa phục vụ cho duy trì sản xuất hiện tại và lâu dài. Vừa qua một số tỉnh đã ban hành danh mục nhưng chưa đưa những loại hàng hóa này vào danh mục” – công văn của Bộ NN&PTNT nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.