Đường sắt, hàng không 'tung chiêu' hút đơn hàng nông sản

Kinh tế

Đường sắt, hàng không 'tung chiêu' hút đơn hàng nông sản

(PLO)- Hàng không chuyển đổi từ máy bay chở khách sang chở hàng, đường sắt triển khai container lạnh đưa nông sản vào sâu thị trường Trung Quốc.

Bản tin liên quan

Tại hội nghị trực tuyến về chủ đề "Kết nối doanh nghiệp nông sản - đường sắt - hàng không" do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp (DN) ngành đường sắt, hàng không cho hay họ đã có rất nhiều cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ để xích lại gần hơn với các DN nông sản. Mục đích nhằm giúp nông sản Việt giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh trên các thị trường.

Đơn cử như Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco)… đã đầu tư toa xe để tăng năng lực chở hàng, triển khai các container lạnh tự vận hành có thể điều chỉnh nhiệt độ từ xa, giúp nông sản được bảo quản tốt nhất trong quá trình vận chuyển, thậm chí cung cấp cả các dịch vụ vận tải khép kín giúp DN nông sản tiết kiệm nhiều thời gian.


Trong mùa dịch COVID-19, một số hãng hàng không Việt vận chuyển thêm hàng hóa để cải thiện doanh thu (ảnh lớn). Công nhân chế biến cá tra Việt xuất khẩu (ảnh nhỏ). Ảnh: P.ĐIỀN

"Chúng tôi có thể tiếp nhận hàng hóa nông sản ngay tại vựa, kho của DN rồi trung chuyển về các ga Sóng Thần, Trảng Bom... sau đó đưa lên biên giới sang Trung Quốc" – đại diện Ratraco cho biết.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, nền kinh tế gặp khó khăn, VNR, Ratraco cho biết đã tham gia hưởng ứng với kêu gọi của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam triển khai chương trình giảm giá từ 15-25% cho toàn bộ nguồn hàng từ miền Tây đi ra phía Bắc xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây thực sự là tin vui với các DN chuyên xuất khẩu nông sản trong bối cảnh chi phí logistics ở mức cao khiến nông sản Việt Nam khi xuất khẩu mất tính cạnh tranh.

Bởi như ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, phát biểu tại hội nghị: "Khi chúng ta có lợi thế về chi phí sản xuất, nhân công... nhưng chúng ta lại mất lợi thế về logistics khiến giá thành cao, mất tính cạnh tranh với các sản phẩm nước khác có nền tảng logistics tốt".

Ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc hãng hàng không VietJet Air cũng tiết lộ, dự kiến vào quý III-2020, hãng này sẽ đưa đội máy bay chở hàng vào hoạt động.

Nhiều người kỳ vọng, việc có đội máy bay chuyên chở hàng hóa sẽ giúp cước phí máy bay vận chuyển hàng hóa, trong đó có hàng nông sản sẽ giảm xuống, giúp nông sản Việt vươn ra thị trường thế giới với nhiều ưu thế cạnh tranh.

Đại diện VietJet Air Cargo cũng cho biết từ tháng 3 năm nay, để hạn chế tác động do dịch COVID-19, hãng này đã khai thác chở hàng bằng việc dùng máy bay chở hành khách sau đó chở các kiện hàng trên các ghế ngồi. Lượng hàng hiện nay đang ít dần, nên nếu các DN nông sản có nhu cầu vận chuyển hàng thì có thể liên hệ.

A.HIỀN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM