Đường 'lạ' nhập từ Trung Quốc tăng đột biến

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định tiến hành điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm đường lỏng chiết xuất từ tinh bột ngô có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Vụ việc được khởi xướng dựa trên hồ sơ yêu cầu do đại diện ngành sản xuất đường tinh luyện trong nước nộp vào ngày 21-5-2020.
Ngành sản xuất đường tinh luyện trong nước đã cáo buộc các sản phẩm đường lỏng chiết xuất từ tinh bột ngô có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam, gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất đường tinh luyện trong nước.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng đường lỏng nhập khẩu đã tăng liên tục trong thời gian qua. Từ 82.000 tấn năm 2017 đã tăng lên 150.000 tấn năm 2018, đến năm 2019 tiếp tục tăng lên 190.000 tấn.

Đường lỏng nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc được rao bán chủ yếu trên các trang mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử. 

Theo quy định pháp luật, sau khi khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá các nội dung cáo buộc.
Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào kết quả điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngăn chặn hành vi gây hại này. Bộ Công Thương sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh lại thông tin do các bên liên quan cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm