Dừng '3 tại chỗ', các doanh nghiệp đang áp dụng tốt sẽ xoay sở ra sao?

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) vừa cho biết đã gửi văn bản tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp (DN) đến Bộ Y tế và các bên liên quan để giải pháp "3 tại chỗ" được hoàn thiện, hiệu quả hơn.

Theo đó, ngoài các quy định về hình thức “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, Cục đề nghị bổ sung các hình thức khác cho DN được lựa chọn.

Một DN sản xuất đồ gỗ tại Bình Dương sắp xếp cho toàn bộ công nhân ở tại công ty theo phương án "3 tại chỗ". Ảnh: LÊ ÁNH

Một đề nghị nữa từ các DN là bổ sung quy định cho phép người lao động được về nhà. Điều kiện là DN cam kết với chính quyền địa phương, người lao động cam kết với DN, di chuyển bằng phương tiện cá nhân giữa nơi ở của gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Các biện pháp đảm bảo an toàn được đưa ra tương tự trường hợp F1 tự cách ly tại gia đình và di chuyển theo tuyến cố định, không dừng đỗ dọc đường.

Để người lao động yên tâm đăng ký tham gia "3 tại chỗ", DN đề xuất bổ sung quy định cho phép người lao động có thể dừng tham gia "3 tại chỗ" giữa chừng và trở về nơi cư trú.

DN cũng đề nghị các cơ quan chức năng hướng dẫn các địa phương xây dựng các kịch bản, lộ trình phục hồi sản xuất tương ứng với các kịch bản diễn biến của dịch bệnh để các DN có kế hoạch bố trí sản xuất phù hợp.

Đặc biệt, cơ quan chức năng cần đưa ra quy định về quy trình, thời hạn các cơ quan y tế địa phương cần phối hợp với DN để tách F0, F1 ra khỏi môi trường làm việc; quy định về tổ chức xét nghiệm cộng gộp định kỳ, lấy mẫu trực tiếp tại DN để cắt giảm chi phí, thời gian cho DN và cơ sở y tế.

Cơ quan chức năng cũng phải đưa ra các điều kiện, quy định cụ thể để cho phép DN được hoạt động trở lại tương ứng với các kịch bản khác nhau, như 30%, 50%, 70%, cho tới 100% công suất như trước khi xảy ra dịch. Điều kiện hoạt động theo kịch bản tùy vào mức độ đảm bảo an toàn của DN để có kế hoạch bố trí lao động và nguồn lực sản xuất thích hợp.

Trường hợp địa phương quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất trên quy mô lớn trong phạm vi toàn bộ khu, cụm công nghiệp trên địa bàn cần báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 xem xét, quyết định.

Chia sẻ về việc áp dụng "3 tại chỗ", các DN cho biết khó khăn lớn nhất khi triển khai mô hình này là cơ sở hạ tầng của DN không đủ điều kiện đáp ứng công tác phòng chống dịch. Cạnh đó, chi phí thực hiện "3 tại chỗ" rất lớn, trong khi quy định, hướng dẫn của các cơ quan liên quan chưa cụ thể, thiếu nhất quán khiến doanh nghiệp lúng túng trong quá trình thực hiện.

Khi thấy có một số bất cập xảy ra, thay vì tìm giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ DN, các tỉnh lại ra quy định dừng thực hiện “3 tại chỗ” làm ảnh hưởng đến những DN có đủ điều kiện triển khai.

Bên cạnh những đề xuất trên, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine cho các DN thuộc các ngành xuất khẩu và sản xuất các sản phẩm thiết yếu gồm điện tử, dệt may, da giày, ô tô, thép, chế biến nông sản, thực phẩm...

Cho phép các cơ sở y tế triển khai tiêm chủng có thu phí (do DN, cá nhân chi trả) dưới sự hướng dẫn và giám sát về chuyên môn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc tổ chức tiêm tại chỗ với các DN có đủ điều kiện về y tế sẽ giúp giảm tải cho các cơ sở y tế và tạo thuận lợi cho DN trong tổ chức tiêm phòng cho người lao động.

Trong trường hợp các Hiệp hội, DN đã liên hệ và tìm được nguồn cung vaccine từ nước ngoài, đề nghị Bộ Y tế khẩn trương báo cáo Chính phủ đại diện cho cộng đồng DN ký kết các hợp đồng cung ứng vaccine để giúp các DN sớm tiếp cận nguồn vaccine trong thời gian ngắn nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm