Đưa hàng thiết yếu vào TP.HCM gặp khó, hỏa tốc tháo gỡ

Chiều 8-7, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã ký công văn hỏa tốc đến Bộ Y tế và Bộ GTVT, đề nghị đẩy mạnh phối hợp với các bộ, ngành để tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, một số địa phương như Lâm Đồng, Tiền Giang, Cần Thơ… và một số doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cho biết đang gặp một số khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm chậm việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Cụ thể, quy định tại công văn số 5389 vào ngày 7-7-2021 của Bộ Y tế về việc tiếp nhận đối với người từ TP.HCM về địa phương yêu cầu “Tất cả người về từ TP.HCM phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong vòng 7 ngày kể từ ngày về địa phương”, đã gây khó khăn cho một số đơn vị phân phối của TP.HCM có nguồn hàng nằm ở tỉnh lân cận và ảnh hưởng chuỗi cung ứng hàng hóa khác của các hệ thống phân phối.

Hoạt động kiểm tra kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại các trạm thu phí, chốt, trạm kiểm soát còn diễn ra tình trạng ùn tắc kéo dài dẫn đến xe vận chuyển hàng hóa cung cấp cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam bị chậm, hàng hóa giảm phẩm cấp, hỏng, không kịp giao hàng.

"Nguyên nhân của vướng mắc trên do công tác xét nghiệm chưa có sự điều phối, thống nhất giữa TP.HCM và các tỉnh dẫn đến kéo dài thời gian lấy Giấy chứng nhận tại các điểm xét nghiệm. Bên cạnh đó, việc yêu cầu kết quả âm tính của lái xe khi vào TP.HCM cũng gây tăng thời gian dẫn đến tăng chi phí bán hàng của doanh nghiệp.

Tình trạng bị động trong công tác điều phối xe vận chuyển hàng hóa do khâu kiểm soát Giấy chứng nhận âm tính thủ công cũng gây ùn tắc hàng hóa, không đảm bảo quy định 5K" - các địa phương và doanh nghiệp cho biết.

Để tháo gỡ nhưng khó khăn nêu trên, Bộ Công thương đề nghị Bộ Y tế quy định, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và thống nhất với các tỉnh, thành phố về địa điểm xét nghiệm COVID-19, bổ sung các điểm xét nghiệm nhanh tại các chốt, trạm kiểm soát.

Nghiên cứu, xem xét, thống nhất yêu cầu xét nghiệm nhanh (thời gian hiệu lực 3 ngày) cho phép các lái xe, phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu và người áp tải đi về trong ngày phục vụ Chương trình Bình ổn thị trường tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam để các địa phương, doanh nghiệp cùng thực hiện.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT phối hợp Bộ Công an có phương án rút ngắn thời gian phương tiện vận chuyển và người áp tải hàng hóa (khi có đầy đủ giấy tờ phòng chống dịch theo quy định) làm các thủ tục kiểm tra tại các chốt, trạm kiểm soát.

Bên cạnh việc tạo "luồng xanh" có phương án tạo luồng “ưu tiên đặc biệt” để các phương tiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu giữa các địa phương thuộc Chương trình Bình ổn thị trường (trong và ngoài vùng có dịch), được lưu thông nhanh nhất, kịp thời phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm