Đưa 9 tàu cá ra nước ngoài đánh bắt hợp pháp

Để những chiếc tàu cá của Việt Nam (VN) đánh bắt hợp pháp tại vùng biển nước ngoài, cơ quan đăng kiểm nước sở tại đã đến VN để kiểm tra thực địa tình trạng các con tàu trước khi thực hiện hoạt động khai thác viễn dương. Đây là bước ngoặt có ý nghĩa đối với ngành thủy sản VN.

Cụ thể, từ ngày 12 đến 16-11, đại diện Cục Đăng kiểm của quần đảo Solomon đến VN để kiểm tình trạng và chất lượng các con tàu có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để xuất cảnh sang các quần đảo khu vực nam Thái Bình Dương khai thác hải sản. 

Ông Võ Minh Hùng, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Hoàng Kim Việt Group tại TP.HCM, cho biết hiện công ty đã được chính quyền Solomon và Vanuatu cấp giấy phép kinh doanh và lập công ty hoạt động lĩnh vực khai thác và chế biến thủy sản. Theo đó, trước mắt công ty hợp tác với các chủ tàu có kinh nghiệm đánh bắt tại VN để đưa chín tàu cá đi khai thác viễn dương.

30 ngư dân đầu tiên sang khai thác thủy sản tại Solomon.

Ông Hùng thông tin trong số chín tàu đoàn trực tiếp kiểm tra lần này có ba tàu khu vực phía nam và sáu tàu tại tỉnh Quảng Ngãi. Bước đầu đại diện cơ quan đăng kiểm Solomon hài lòng với chất lượng, tiêu chuẩn các tàu cá dự kiến sẽ đưa sang khai thác. 

"Sau khi kiểm tra, đánh giá toàn diện đội tàu cá, cơ quan đăng kiểm Solomon sẽ tiếp tục làm việc với Tổng cục Thủy sản VN để hoàn tất thủ tục cấp phép cho các tàu cá này được phép "xuất ngoại" khai thác thủy sản hợp pháp" - ông Hùng cho hay. 

Sau khi hoàn tất các thủ tục đăng kiểm, Công ty Hoàng Kim Việt Group sẽ tiếp tục làm visa cho các ngư dân làm việc trên các tàu cá để xuất cảnh khai thác viễn dương hợp pháp. 

Để được khai thác thủy sản, ông Hùng phải cất công xin chữ ký của các trưởng làng. 

Trước đó, trao đổi với phóng viên PLO về đề xuất đưa tàu cá VN xuất ngoại khai thác thủy sản hợp pháp, ông Hùng cho rằng hiện số lượng tàu nằm bờ của bà con ngư dân khá lớn. Lý do là tình hình đánh bắt khó khăn và việc chuyển đổi nghề cho bà con ngư dân không đơn giản vì đặc thù của ngư dân là bám biển.

Trong khi ngư trường các quần đảo nam Thái Bình Dương như Solomon, Vanuatu… có vùng biển rất rộng, trữ lượng hải sản lớn nhưng ngư cụ đánh bắt của dân bản địa còn thô sơ nên đây là cơ hội tốt để tàu thuyền trong nước mở rộng ra bên ngoài.

Như PLO đã ghi nhận, năm 2017 vị doanh nhân xuất thân từ làng chài Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã sang quần đảo Solomon xin phép chính quyền sở tại thành lập Công ty Hoàng Kim Việt Pacific Ltd. Tại đây anh đã thiết lập các mối quan hệ, thuyết phục các trưởng làng ký đồng ý cho anh khai thác nguồn lợi thủy sản cùng họ. 

Công ty Hoàng Kim Việt Group là đơn vị tiên phong mở công ty tại Solomon và đưa ra ý tưởng đưa tàu cá VN sang khai thác hợp pháp tại quần đảo này.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm