Đưa 20.000 tỉ đồng kết nối NH và DN

Ngày 27-2, tại hội nghị sơ kết chương trình kết nối ngân hàng (NH) - doanh nghiệp (DN) năm 2013, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong năm qua, qua chương trình kết nối này TP.HCM đã giải ngân được khoảng 13.000 tỉ đồng góp phần vào tháo gỡ khó khăn cho DN. Chương trình này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn trong năm nay.

Vốn bơm được sử dụng hiệu quả

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, dù chỉ mới một năm thực hiện việc kết nối giữa NH và DN, kết quả nhìn vào các con số chưa thực sự lớn lắm. Tuy nhiên, nhìn lại chỉ hơn một năm trước đây, khi chúng ta tổ chức chương trình này vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn thậm chí thiếu niềm tin rằng liệu chúng ta có làm được hay không… “Nhưng sau một năm, chúng ta thấy kết quả ban đầu hết sức có ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển, ổn định kinh tế vĩ mô của cả nước từ hai chương trình của TP là kết nối giữa NH - DN và chương trình các NH tham gia vào bình ổn giá” - ông Bình nói.

Phân tích về vấn đề này, ông Bình cho rằng trong khi cả nước tăng trưởng kinh tế là 4,5%, tăng trưởng tín dụng những 12,5%. Nghĩa là cứ 2% tăng trưởng tín dụng mới có 1% tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó ở TP, tăng trưởng kinh tế trên 9%, tăng trưởng tín dụng của TP cũng trên 9%. Điều đó thể hiện đồng vốn của NH đã được sử dụng hiệu quả thế nào thông qua việc kết nối giữa NH và DN.

Nhiều mặt hàng đã được bình ổn giá từ việc kết nối giữa NH và DN. Ảnh: HTD

Thứ hai, mục tiêu của chúng ta trong thời gian qua là ổn định kinh tế vĩ mô và trọng tâm là kiềm chế lạm phát. Trong khi đó, TP.HCM vốn là một TP địa bàn kinh tế trọng điểm, sôi động với nhiều mặt hoạt động sản xuất chiếm tới 30% đến gần 50% thị trường cả nước nhưng chỉ số giá cả chỉ trên 5% trong khi cả nước là 6,08%.

“Chương trình kết nối NH và DN cần được nhân rộng hơn nữa. Ngay từ quý I, ngành NH phải bắt tay vào việc khơi thông dòng chảy vốn, từng bước điều chỉnh giảm lãi suất cho vay qua các chương trình kết nối và nhân rộng ra cả nước. Có như thế với mục tiêu tăng trưởng tín dụng đưa ra cho năm 2014 là có thể đạt được 12%-14%” - ông Bình nói.

Thống đốc cũng đề nghị năm nay nguồn vốn được giải ngân cho chương trình kết nối giữa NH và DN phải gấp đôi năm ngoái, ít nhất phải là 20.000 tỉ đồng.

Tạo thông thoáng trong tiếp cận

Tại hội nghị này đã có bốn NH ký kết cho 11 DN vay hơn 800 tỉ đồng. Riêng Sacombank đợt này sẽ đưa ra gói tín dụng 290 tỉ đồng hỗ trợ cho sáu DN lãi suất ưu đãi từ 6% đối với cho vay ngắn hạn và từ 11% đối với cho vay trung dài hạn. Mục đích nhằm hỗ trợ các DN bình ổn thị trường và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo ông Phan Huy Khang, Tổng Giám đốc Sacombank, NH này sẽ tham gia bình ổn thị trường với lãi suất ngắn hạn 6%/năm, lãi suất trung hạn 10%/năm và nguồn vốn ưu đãi cho các đơn vị trên toàn quốc là nhà cung ứng của DN bình ổn định với lãi suất 7%-8%/năm.

thống đốc NHNN lưu ý: riêng với các đối tượng tiểu thương ở các chợ đầu mối, ngoài việc làm sao để duy trì được mức lãi suất thấp thì cái quan trọng hơn là làm sao việc tiếp cận được nguồn vốn dễ dàng. Bởi vậy các NH phải làm sao phối hợp được với các hiệp hội như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ… để các đối tượng này tiếp cận được với nguồn vốn thông thoáng hơn. NHNN sẽ có văn bản chỉ đạo quyết liệt tới các NH về việc này.

YÊN TRANG

 

Tỉ giá sẽ được điều chỉnh 1%-2%

Xin khẳng định lại ngành NH sẽ tiếp tục ổn định tỉ giá trong năm nay. Nếu có phải điều chỉnh cũng không quá 2% nhưng cố gắng làm sao nếu có biến động cũng chỉ 1%. Mặt bằng lãi suất cũng sẽ được giữ ổn định như hiện nay nhưng nếu có điều kiện lãi suất cho vay có thể giảm 1%-2%. Còn với lãi suất huy động hoàn toàn đến giờ gần như trao quyền cho các NH phụ thuộc vào quan hệ cung cầu. Nhưng lãi suất huy động cũng diễn biến ở đâu đó dưới 7% với lãi suất ngắn hạn.

Ông NGUYỄN VĂN BÌNH, Thống đốc NHNN Việt Nam

Nutifood vay vốn với lãi suất 7,5%

Nhờ tham gia kết nối giữa NH và DN, chúng tôi đã ký với Sacombank được vay 100 tỉ đồng với lãi suất 7,5%/năm. Việc ký kết này tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ so với thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Ông TRẦN THANH HẢI, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm