Du thuyền 5 sao trên sông Sài Gòn 'méo mặt' vì dịch Corona

Ông Giang Hoàng Hải, Giám đốc Công ty TNHH Du Thuyền Viet Princess cho biết, công ty khai thác hai du thuyền năm sao Mekong Princess và Avalon Waterways khởi hành Sài Gòn- Siem Reap (tám ngày bảy đêm) và du thuyền Saigon Princess giải trí ẩm thực năm sao đầu tiên trên sông Sài Gòn. Nhưng từ khi xảy ra dịch Corona nhiều đoàn khách châu Âu, Mỹ... đã hủy tour.

Nguyên nhân khách hủy tour khởi hành từ Sài Gòn-Siêm Riệp do từ khi Việt Nam công bố dịch, đối với du khách các nước khi một quốc gia nào công bố dịch họ được toàn quyền hủy chuyến đi của mình đến quốc gia đó.

Thứ hai là du khách các nước như châu Âu, Mỹ phải bay chuyến bay dài, dù có đeo khẩu trang nhưng ngồi trong một không gian nhất định như vậy họ sợ việc lây nhiễm cũng như tại sân bay nơi có đông khách nguy cơ lây nhiễm cao.

Thứ ba có nhiều chuyến bay từ Mỹ, châu Âu quá cảnh tại các sân bay của Trung Quốc du khách cũng sợ lây nhiễm. Vì thực tế có những ca nhiễm Corona dù không vào ngay tâm điểm dịch Corona mà chỉ quá cảnh hai ba tiếng đồng hồ.

Hiện nay các đường bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Việt Nam đã hủy, họ không bay được thì phải đổi chuyến. Du khách đã thay đổi các đường bay như từ Chicago đến Thượng Hải rồi qua TP.HCM …Nhưng trong một khoảng thời gian, có lượng lớn khách đổi chuyến họ không tìm được chuyến bay phù hợp. Do đó, cũng có trường hợp khách muốn tiếp tục du lịch mà không có chuyến bay và họ đã hủy tour.

“Tôi không thể nói con số thiệt tại cụ thể nhưng với 22% lượng khách hủy tour mà lượng khách này chiếm 10% trong doanh thu là rất lớn” - ông Hải nói.

Với tuyến khai thác du thuyền Saigon Princess cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. "Chúng tôi thường đón phục vụ các sự kiện quy tụ các doanh nghiệp từ 20 đến 30 quốc gia cho chương trình du lịch MICE. Chúng tôi đã ký hợp đồng với các đối tác từ Trung Quốc, Hong Kong, Singapore… cho các sự kiện diễn ra vào tháng 4, 5, 6 nhưng nay họ đã hủy, thậm chí có sự kiện trong tháng 8 cũng được đề nghị dừng lại. Khách hàng cho biết sẽ xem xét tình hình thế nào mới có thể quyết định lại ” - ông Hải thông tin.

Theo ông Hải, khi nào còn thông tin tử vong vì Corona và lượng người bị nhiễm Corona tăng lên ngành du lịch tiếp tục gặp khó. Hiện các công ty đang chờ đợi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Nhiều khách du lịch đường sông hủy tour đến TP.HCM 

Tương tự, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương, cho hay may mắn là công ty không khai thác thị trường khách Trung Quốc nhưng khi dịch Corona xảy ra khiến lượng khách đoàn từ thị trường châu Âu Mỹ du lịch đến TP.HCM giảm đến mạnh.

Chẳng hạn bình thường tàu Indochina Queen đón 400 khách tham quan sông Sài Gòn về đêm nay giảm còn hai ba chục khách, chủ yếu là khách lẻ từ thị trường Đông Nam Á.

Theo ông Lâm, thường sau tết kéo dài đến tháng 3 là cao điểm du lịch mà nay xảy ra dịch Corona nên doanh nghiệp "thất thủ". Nếu dịch được khống chế, đến cuối năm mới phục hồi thì ngành du lịch cũng thất thu.

Chẳng hạn, bình quân một tháng doanh thu của công ty 1-2 tỉ đồng, năm nay chỉ còn 200 triệu đồng. Chưa kể, khó khăn nhất của DN lúc này là quỹ lương và chi phí thuê bến bãi. Dù vắng khách nhưng công ty vẫn duy trì đội ngũ người lao động, mỗi tháng chi phí thuê bến bãi 330 triệu đồng chưa kể điện nước.

“Công ty chưa biết phải xoay xở thế nào, chỉ mong dịch Corona không lan rộng, ưu tiên là chống dịch trước, sau này mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp” - ông Lâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm