Văn hoá ẩm thực bình dân Singapore di sản văn hoá phi vật thể

Tổng Cục Du lịch Singapore tại Việt Nam cho biết, Văn hóa Hawker (văn hoá ẩm thực bình dân) ở Singapore đã được ghi tên vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại tại phiên họp trực tuyến lần thứ 15 của Ủy ban Liên Chính phủ (IGC).

Dưới sự chứng kiến của đại diện từ 117 quốc gia và tổ chức phi chính phủ trong Quy ước bảo vệ Di Sản Văn hóa Phi vật thể 2003, IGC gồm 24 thành viên đã công nhận đề cử từ Hội đồng đánh giá cho Văn hóa ẩm thực bình dân hawker vào danh sách tiêu biểu.

Văn hoá hawker Singapore là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Ảnh: STB  

Bà Grace Fu, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Phát triển Bền vững cho biết, đây là một cột mốc trong lịch sử Singapore và là một tin vui sau một năm khó khăn của người dân Singapore.

Bà rất tự hào văn hóa Hawker Singapore được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể bởi Unesco, trở thành một món quà cho chủ quán ăn bình dân - linh hồn của văn hóa Hawker. 

Ông Yeo Hiang Meng, Chủ tịch Liên hiệp Thương Gia Singapore (FMAS) cho biết, đối với các chủ quán hawker, đây là sự công nhận những cống hiến của họ cũng như đóng góp vào di sản ẩm thực phong phú của Singapore.

FMAS sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan nhà nước để tìm cách làm mới, giữ vững ngành ăn uống bình dân và bảo tồn văn hóa Hawker.

Theo STB, văn hóa Hawker ở Singapore là phong tục ăn uống và ẩm thực cộng đồng trong bối cảnh đô thị đa văn hóa.

Theo đó, các chủ quán ăn chuẩn bị nhiều loại thức ăn bình dân (hawker food) cho thực khách và khách tham quan tại các khu ăn uống bình dân. Những trung tâm này đóng vai trò là nhà hàng bình dân, nơi mọi người từ nhiều nơi khác nhau tụ họp và chia sẻ trải nghiệm ăn uống trong bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Các hoạt động như chơi cờ vua, hát rong và các lớp vẽ cũng diễn ra tại đây.

Phát triển từ văn hóa ẩm thực đường phố, các khu ăn uống bình dân đã trở thành dấu ấn của Singapore- một quốc gia đa văn hóa gồm Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ... Hawker lấy cảm hứng từ sự giao thoa của các nền văn hóa này, tinh chỉnh các món ăn theo khẩu vị và bối cảnh địa phương.

Ngày nay, các khu ăn uống bình dân trên khắp Singapore tiếp tục phục vụ nhu cầu của các cộng đồng khác nhau trong các khu dân cư, giải trí và công sở. Một số người bán lâu đời nhất bắt đầu hành nghề từ những năm 1960... 

463 yếu tố di sản văn hóa phi vật thể được Unesco ghi danh

Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại được Unesco công nhận bao gồm các thực hành và biểu hiện văn hóa đa dạng của nhân loại.

Việc một quốc gia thành công đưa một di sản vào danh sách của Unesco không có nghĩa là di sản này thuộc về, có nguồn gốc hoặc chỉ tồn tại ở quốc gia đệ trình.

Kể từ khi xây dựng danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại vào năm 2008, tính đến tháng 12-2019 có 463 yếu tố di sản văn hóa phi vật thể được Unesco ghi danh.

Một số di sản văn hóa phi vật thể trong Danh sách Đại diện của UNESCO gồm nhà hát Mak Yong (Malaysia, 2008), Ẩm thực Pháp (Pháp, 2010), Nhạc cụ Angklung của Indonesia (Indonesia, 2010).

Múa rối bóng Trung Hoa (Trung Quốc, 2011), Kimjang - Nghệ thuật làm Kim chi (Hàn Quốc, 2013), Washoku - Ẩm thực Nhật (Nhật Bản, 2013), Văn hóa kèn túi (Slovakia, 2015) và Yoga (Ấn Độ, 2016).

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm