TP.HCM có hơn 31.000 tour du lịch bị hủy

Sở Du lịch TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về các giải pháp ứng phó, phòng và chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay của ngành du lịch.

Ngay sau khi TP Đà Nẵng có công văn triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 áp dụng từ ngày 26-7, các DN du lịch đã đồng loạt hoãn, hủy các chương trình du lịch đã và đang triển khai đi Đà Nẵng.

Đồng thời, khách du lịch hoàn, hủy chương trình đã đăng kí trong tháng 7, 8 và 9 tăng cao. Thậm chí, nhiều chương trình đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cũng bị hủy.

Đầu năm 2020 du khách được phát khẩu trang miễn phí khi đến TP.HCM 

Hiện các DN đều gặp khó trước tình trạng khách du lịch hủy chương trình  hàng loạt. Đơn cử như Vietravel từ 26-7 đến 27-7 có 20.970 chương trình bị hủy với doanh thu dự kiến 88,6 tỉ đồng; Saigontouist với hơn 10.000 chương trình du lịch bị hủy… Các DN khác như BenThanh, Lữ hành Fiditour, Hòa Bình, TST, Đất Việt… bị hủy từ 5.000 chương trình du lịch trở lên.

Theo thông tin từ các DN, tất cả các công ty đều không tổ chức đưa khách đến Đà Nẵng từ 12 giờ ngày 26-7. Tuy nhiên, dịch vụ của chương trình du lịch từ 26-7 đến 1-8 đều đã được các DN thanh toán 100% cho đối tác. Trong khi đó, họ lại phải hoàn trả 100% tiền cho khách hàng. Điều này dẫn đến tình trạng các DN du lịch, cơ sở cung ứng dịch vụ rất khó khăn.

Sở Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp trước tình hình hiện nay. Thứ nhất là tăng cường các đoàn kiểm tra giám sát hướng dẫn đánh giá công tác phòng chống dịch của các DN lữ hành, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú và dịch vụ du lịch, trung tâm mua sắm tập trung, các điểm tham quan du lịch. Sở đề nghị các DN kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly quản lý khách du lịch theo quy trình khi phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Thứ hai, Sở kịp thời ban hành văn bản gửi đến các DN du lịch trên địa bàn thành phố đề nghị rà soát danh sách khách du lịch đang lưu trú cung cấp thông tin người từng đến Đà Nẵng từ 1-7 để yêu cầu khai báo y tế, cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe. Đồng thời, thông báo ngay đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để điều tra dịch tễ .

Các đơn vị thực hiện nghiêm việc triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong thực hiện phòng chống dịch COVID-19 đối với lĩnh vực du lịch trên địa bàn TP. 

Du khách thưởng ngoạn cảnh đẹp TP.HCM trên sông 

Thời gian tới, ngành du lịch TP tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Về công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn DN, chuẩn bị chính sách thúc đẩy du lịch phát triển ngày sau khi dịch bệnh kết thúc, Sở tiếp tục đánh giá tình hình thiệt hại của các DN, đề xuất UBND giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho DN. Trong các giải pháp tập trung vào giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế...

Nghiên cứu các kịch bản kịp thời để chuẩn bị khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và có những giải pháp hỗ trợ tạo điều kiện cho các DN du lịch phục hồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm