Tiến sĩ người Ý làm sếp 1 hãng hàng không Việt Nam

Ngày 4-11, Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam - Vietravel Airlines đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ phó tổng giám đốc cho ông Livio Arizzi (quốc tịch Ý). Tân phó tổng giám đốc sẽ phụ trách mảng quan hệ quốc tế và phụ trách việc tìm kiếm mua máy bay cũng như tìm nguồn nhân lực hàng không chất lượng cao từ nước ngoài cho hãng.

Ông Livio Arizzi có trình độ tiến sĩ, là cơ trưởng dày dạn kinh nghiệm với hơn 20.000 giờ bay trên các loại máy bay thương mại hiện đại.

Ông Livio Arizzi chia sẻ, ở các thị trường khác, khi các hãng hàng không thi nhau mở ra cũng xảy ra tình trạng thiếu phi công nhưng vấn đề này không khiến các hãng bị ảnh hưởng. Hiện nay tại châu Âu, sau khi chi nhánh của Công ty lữ hành Thomas Cook phá sản thì có khoảng hơn 1.800 phi công sẵn sàng làm việc ngay. Ngoài ra, trong khu vực thì Philippines cũng có nguồn phi công tốt... nên trước mắt việc tìm kiếm phi công sẽ không gặp trở ngại gì.

Mặt khác, các hãng bay sau một thời gian sẽ có chiến lược đào tạo phi công và Vietravel Airlines cũng vậy.

Bộ máy nhân sự cấp cao của Vietravel Airlines.

Như vậy, ngoài hai vị trí chủ chốt là ông Nguyễn Quốc Kỳ giữ chức vụ chủ tịch HĐQT, ông Vũ Đức Biên Tổng giám đốc, Vietravel Airlines đã có phó tổng giám đốc phụ trách về bảo dưỡng máy bay, phó tổng giám đốc phụ trách về khai thác mặt đất và phó tổng giám đốc phụ trách quan hệ quốc tế. Bộ máy nhân sự cấp cao của hãng đã cơ bản hoàn thiện.

Ông Vũ Đức Biên, Tổng giám đốc Vietravel Airlines, cho biết thêm chiến lược dài hạn của hãng là thuê phi công nước ngoài, liên kết đào tạo, tuyển dụng phi công trong nước chứ không lôi kéo phi công từ hãng khác trong bối cảnh thị trường nguồn nhân lực đang phức tạp. Vì việc này sẽ đẩy chi phí tuyển dụng của các hãng tăng lên và là kiểu cạnh tranh không lành mạnh.

"Vietravel Airlines đã làm việc với các tổ chức cung cấp nguồn nhân lực hàng không quốc tế như Brookfiel Aviation, Sigma Aviation Services... để cung cấp nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không, đặc biệt là phi công, thợ bảo dưỡng tàu bay…" - ông Biên nói.

Vietravel Airlines sẵn sàng cất cánh vào cuối quý II, đầu quý III-2020 với số máy bay trong năm đầu tiên khai thác là ba chiếc, tăng lên tám chiếc vào năm thứ năm. Dự kiến hãng sẽ khai thác loại máy bay thân hẹp A320/A321, B737 hoặc tương đương và máy bay thân rộng A330/A 350; B787 hoặc tương đương.

Theo báo cáo của Boeing tại Boeing Airline Planning Workshop Vietnam 2019 tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2014-2018 đạt 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hóa. Dự kiến đến năm 2020 đạt 120 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng xấp xỉ 10%, nhanh gần gấp đôi ngành du lịch trên toàn thế giới. Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam bằng đường hàng không đã tăng gấp hai lần trong bốn năm qua. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phát triển. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm