Tặng trang phục do hoàng hậu thiết kế cho bảo tàng

Ngày 1-3, Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ tổ chức buổi lễ trao tặng hai bộ trang phục truyền thống phụ nữ Thái Lan với tên gọi Boromphiman và Chakraphat dùng để trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan, cảm ơn sự phối hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tại TP.HCM, bảo tàng trong việc tiếp nhận và trưng bày trang phục truyền thống phụ nữ Thái Lan.

Bà Ureerat Ratanaprukse cho biết đây là hai trong tám mẫu trang phục chính thức do hoàng hậu Sirikit của Thái Lan thiết kế và phổ biến. Trong quá khứ, trang phục truyền thống Thái Lan có sự khác biệt giữa các địa phương và giữa các thời kỳ lịch sử không có kiểu dáng cố định.

Tuy nhiên, trang phục truyền thống đã dần được chính thức hóa và trở nên thông dụng nhờ vào sự khởi xướng, bảo trợ của hoàng hậu Sirikit. Cuối cùng tám mẫu thiết kế chính thức được biết đến là “Trang phục Thái do hoàng gia ban tặng” được hình thành với những tên gọi hoàng gia cùng với sự hướng dẫn cách sử dụng các bộ trang phục từ thường phục ban ngày đến buổi tiệc hoàng gia ngoài trời hay trang phục trang trọng và thanh lịch vào buổi tối.

Bà Ngô Thị Huệ, phu nhân cố Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Linh, tại buổi trao tặng trang phục truyền thống Thái Lan.

Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan, giới thiệu với một khách mời một trong hai bộ trang phục truyền thống trao tặng tại bảo tàng. 

Một khách mời bên cạnh bộ trang phục truyền thống Thái Lan.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ (ngoài cùng bên trái), tặng áo dài cho bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, cảm ơn Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM tạo điều kiện để bảo tàng có cơ hội được tiếp nhận những bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Thái Lan để lưu giữ giới thiệu đến du khách tham quan bảo tàng trong thời gian tới.

Để có sự kiện này, trong năm 2017 bảo tàng đã nhận được sự hỗ trợ từ phía đại sứ quán, tổng lãnh sự quán các nước, trong đó có Tổng lãnh sự quán Thái Lan để bảo tàng có thể giới thiệu đến công chúng trang phục truyền thống phụ nữ các nước trên thế giới thông qua phòng trưng bày chuyên đề.

“Từ sự kiện này bảo tàng có cơ hội kết nối và nhận được sự quan tâm trao tặng những bộ trang phục truyền thống phụ nữ các nước thông qua đại sứ quán các nước, tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam” - bà Thắm nói.

Dịp này, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cũng tặng hai bộ áo dài truyền thống Việt Nam cho bà Ureerat Ratanaprukse.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm