Singapore dùng blockchain xem kết quả xét nghiệm COVID-19

Ngày 16-3, Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam (STB) cho biết: Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore và Bộ Y tế  đã phát triển một bộ tiêu chuẩn  HealthCerts tương thích toàn cầu dựa trên công nghệ blockchain để thuận tiện hoá việc xác minh thông tin về sức khoẻ như kết quả xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất cảnh.

Qua đó, giúp đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thủ tục tại các trạm kiểm soát nhập cảnh trong nước và quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi du lịch quốc tế một cách an toàn.

Singapore Airlines đang thử nghiệm sử dụng chứng chỉ sức khỏe kỹ thuật số cung cấp thông tin các xét nghiệm COVID-19. Ảnh: STB.

Từ ngày 10-3, trước khi khởi hành, du khách từ Singapore thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại các phòng khám được uỷ quyền ở Singapore sẽ nhận được kết quả xét nghiệm dưới dạng chứng nhận kỹ thuật số đáp ứng chuẩn HealthCerts.

Du khách phải tải giấy chứng nhận kỹ thuật số từ các phòng khám lên trang web của chính phủ là Notarise. Sau khi hoàn tất, du khách sẽ nhận được chứng nhận kỹ thuật số có chứa mã QR qua email hoặc qua ứng dụng di động SingPass.

Tại sân bay, các điểm nhập cảnh, du khách có thể trình chứng nhận đã được mã hoá thành mã QR. Chỉ cần quét mã QR, nhân viên hàng không và các cơ quan nhập cảnh có thể kiểm tra được tính xác thực của chứng nhận này bằng một nền tảng riêng biệt là verify được bảo đảm bởi Bộ Y tế.

Theo STB, chính phủ Singapore đang làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và các quốc gia về việc công nhận song phương các chứng chỉ tiêm chủng kỹ thuật số tương tự.

Bên cạnh đó, Singapore Airlines (SIA) trở thành hãng hàng không đầu tiên thử nghiệm Thẻ thông hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) để xem kết quả kiểm tra COVID-19 và tình trạng tiêm chủng của hành khách.

Thử nghiệm này sẽ bắt đầu với những hành khách đi từ Singapore đến London  từ 15-3 đến 28- 3.

Hành khách của Singapore Airlines có thể sử dụng kết quả xét nghiệm COVID-19 để làm thủ tục tại sân bay Changi bằng ứng dụng duy nhất để du lịch mà không cách ly tại nhà. Ảnh: STB.

Hành khách của SIA sẽ được mời tải ứng dụng, tạo ID với ảnh chụp và thông tin hộ chiếu với tùy chọn gồm cả thông tin chuyến bay của mình hay không.

Sau đó, du khách có thể đăng ký xét nghiệm COVID-19 bằng ID tại bất kỳ phòng khám nào trong số bảy phòng khám ở Singapore thông qua cổng trực tuyến. Đồng thời đăng kí thông tin chuyến bay trong ứng dụng SingPass.

Theo STB, cơ quan đăng ký Timatic của IATA sẽ cung cấp thông tin kết quả COVID-19 và SIA có thể xem kết quả kiểm tra cũng như xác nhận hành khách được bay hay không ngay trên ứng dụng Singpass.

Hành khách cần đưa ra xác nhận được bay trong ứng dụng cho nhân viên làm thủ tục tại sân bay Changi trước khi chuyến bay khởi hành.

SIA cho biết hành khách cũng sẽ có toàn quyền kiểm soát đối với các thông tin cá nhân được chia sẻ vì dữ liệu được lưu trữ trong điện thoại di động chứ không phải trong bất kỳ cơ sở dữ liệu trung tâm nào.

“Điều này cực kỳ quan trọng vì tính chất nhạy cảm của dữ liệu về sức khỏe. Nếu thành công, việc thí điểm sẽ mở đường cho việc tích hợp toàn bộ quy trình xác minh sức khỏe vào ứng dụng di động SingaporeAir từ giữa năm 2021, sử dụng mẫu thẻ thông hành của IATA” - đại diện SIA nói. 

SIA sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở Singapore và trên toàn thế giới trong việc hỗ trợ các thử nghiệm này và hướng tới việc khôi phục trải nghiệm du lịch liền mạch cho khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore Ong Ye Kung cho biết:  Singapore đang thảo luận song phương và quốc tế liên quan đến hệ thống chứng nhận tiêm chủng COVID-19. Đây được cho là bước phát triển quan trọng mới cho sự hồi sinh của du lịch hàng không.

Không có giấy chứng nhận COVID-19 gian lận nào được phát hiện

 Tháng 12-2020, SIA thử nghiệm giai đoạn đầu tiên của quy trình xác minh sức khỏe điện tử dựa trên mẫu của thẻ thông hành từ IATA.

 Kết quả cho thấy những hành khách xét nghiệm COVID-19 được cấp chứng nhận sức khỏe bằng điện tử hoặc trên giấy tại một số phòng khám chỉ định ở Jakarta và Kuala Lumpur, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Singapore đã xác minh tính xác thực của những chứng chỉ này.

 Có hơn 200 giấy chứng nhận sức khỏe thành công đã được xác nhận bởi nhân viên làm thủ tục, không có giấy chứng nhận gian lận nào được phát hiện. Hành khách đáp ứng đủ các yêu cầu lên máy bay của Singapore.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm