Quảng Ninh phục hồi du lịch sau dịch theo xu hướng 'du lịch xanh'

Sáng 30-10, tại hội thảo du lịch Quảng Ninh giai đoạn bình thường mới do Sun Group tổ chức tại TP Hạ Long, các chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra các xu hướng phát trển du lịch cho tỉnh này theo hướng du lịch xanh, an toàn phù hợp trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19.

Du lịch luồng xanh an toàn

Đánh giá về tình hình du lịch thời kỳ dịch bệnh COVID-19, bà Cao Ngân Hà, Trưởng ban Marketing Tập đoàn Sun Group cho rằng du lịch biển và các điểm đến sinh thái đặc biệt là du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ là thị trường du lịch tiềm năng. Khách du lịch là chủ lực, với xu hướng du lịch nhóm nhỏ, điểm đến không chỉ là sự trải nghiệm mà cần có giá cả cạnh tranh, sự an toàn về phòng chống dịch.

Theo bà Hà, Quảng Ninh là điểm đến giàu tiềm năng bậc nhất cả nước, có tốc độ tiêm chủng cao, chiến lược mở cửa du lịch có kiểm soát chặt chẽ, vì thế việc phục hồi du lịch sẽ khả quan. Mô hình du lich an toàn, biệt lập sẽ là xu hướng cho du lịch Quảng Ninh trong giai đoạn bình thường mới này.

Các đại biểu tham dự tọa đàm về xu hướng phát triển du lịch Quảng Ninh trong điều kiện bình thường mới

Ông Phùng Hữu Hoàng, Đại diện Saigontourist, Phó chủ tịch CLB Mice Việt Nam, cho rằng trong thời gian tới, Quảng Ninh nên hướng tới các sản phẩm du lịch độc đáo chỉ dành riêng cho các dòng khách du lịch trải nghiệm dịch vụ cao cấp. Ví như du lịch thải độc (Detox tour), du khách dược trải nghiệm các dịch vụ làm mới bản thân, tham gia các khóa thiền, yoga tại các khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử, Yoko Onsen Quang Hanh, Premier Village Halong Bay Resort. 

Ông Hoàng đề nghị các tour du lịch đặc biệt như du lịch luồng xanh đón khách từ Hà Nội về Quảng Ninh, du khách đi từ vùng an toàn tới vùng an toàn, được xét nghiệm, sử dụng các tiện ích và dịch vụ trọn gói tái các khu nghỉ dưỡng không còn băn khoăn khi đến Quảng Ninh có an toàn hay không. 

Cảng tàu du lịch Hạ Long

Ưu tiên mở cửa du lịch

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho rằng tỉnh này đã đầu tư phát triển hạ tầng, du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh với các điểm đến nổi tiếng trải rộng ở nhiều địa phương. Tương lai, du lịch Quảng Ninh sẽ đi theo xu hướng nghỉ dưỡng, sức khỏe.  Cùng với đó là mở rộng không gian du lịch, nhất là không gian biển đảo để kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Ông Thủy cho rằng tỉnh Quảng Ninh tuy thực hiện các biện pháp cứng rắn trong kiểm soát dịch bệnh nhưng là địa phương mở cửa du lịch rất sớm trong đợt dịch vừa qua. Từ 21-9, khi các địa phương lo ngại dịch bệnh, chưa có tỉnh nào mở cửa thì Quảng Ninh đã mở cửa du lịch. Tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng bộ tiêu chí an toàn cụ thể chi tiết để cho các DN du lịch thực hiện, DN nào đáp ứng thì mới được hoạt động. Điều này đảm bảo về mức độ an toàn cho du khách khi đến với Quảng Ninh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Cầu Koi tại khu du lịch Sun World Halong Complex 

“Chúng tôi cho rằng sức khỏe của DN là điều quan trọng nhất, cùng với chính sách hỗ trợ thì việc tạo điều kiện để mở cửa trở lại sớm mới có thể giúp du lịch khôi phục và phát triển. Quan điểm là thời điểm nào có điều kiện là mở cửa để hỗ trợ DN, chỉ cần dịch bệnh kiểm soát tương đối là chúng tôi mở cửa để đón khách trong điều kiện an toàn. Đó là lý do dù dịch bệnh nhưng năm 2020, ngành du lịch Quảng Ninh không chịu thiệt hại quá lớn. Có những tháng mùa hè trong năm 2020, lượng khách vẫn cao hơn cùng kỳ năm 2019. Năm 2021 cũng thế” – ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh nói.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch, nhận định rằng du lịch Quảng Ninh đang đi đúng hướng, có du lịch biển, du lịch sinh thái là hình mẫu điển hình về du lịch. Theo ông Phương, với du lịch sức khỏe, Quảng Ninh cũng có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển.

“Quảng Ninh đã và sẽ trở thành trọng điểm của du lịch cả nước, bcùng với các địa phương khác, kết nối thành tuyến đồng ộ du lịch Đông Bắc và phía Bắc” – ông Phương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm