Quảng Bình: ​Sẽ trở thành trung tâm du lịch của châu Á?

Sáng 20-3, tại TP Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị gặp mặt giữa chủ tịch UBND tỉnh với đại diện 300 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, thông báo chủ trương của tỉnh xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh cũng hướng đến mục tiêu phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm và bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho hay tỉnh này phấn đấu trở thành trung tâm du lịch lớn của châu Á vào năm 2020. Ảnh: Ngọc Linh

Lãnh đạo tỉnh sẽ cùng với các doanh nghiệp cùng tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại, tìm cách thức giải quyết, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm để phát triển du lịch, lôi kéo khách đến Quảng Bình.

“Nhiệm vụ đưa du lịch Quảng Bình ngày càng phát triển không chỉ của chính quyền địa phương mà cả toàn xã hội” - ông Hoài nói.

Đại diện các doanh nghiệp dự buổi gặp mặt đã đưa ra những hạn chế của Quảng Bình như còn thiếu các trung tâm mua sắm, vui chơi phục vụ du khách khi lưu trú. Bên cạnh đó là nguồn nhân lực làm du lịch còn thiếu, yếu về ngoại ngữ. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn hạn chế về nhiều mặt, vấn đề an toàn thực phẩm, an ninh trật tự chưa tốt...

Giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Hoài cho biết lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển du lịch.

Theo ông Hoài, tỉnh định hướng xây dựng Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch của cả nước và khu vực Đông Nam Á trong tương lai gần. 

300 doanh nghiệp tham gia hội nghị xác định đưa Quảng Bình trở thành trung tâm du lịch của châu Á. Ảnh: Ngọc Linh

“Quảng Bình có lợi thế mà thiên nhiên ưu đãi. Với tầm nhìn chiến lược của tỉnh, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch và sự thân thiện, hiếu khách của người dân chính là những nền tảng quan trọng để ngành du lịch Quảng Bình ngày càng phát triển. Tỉnh sẽ phấn đấu trở thành trung tâm du lịch lớn của châu Á vào năm 2020” - ông Hoài nói.

Cũng theo ông Hoài, chủ trương của tỉnh là sẽ tiếp tục rà soát, quy hoạch xây dựng các điểm dừng chân, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại trong năm 2016. Hạ tầng phát triển du lịch cũng sẽ được đầu tư cùng với đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cùng với đó, địa phương này sẽ nâng cấp, hoàn thiện trang web du lịch, xây dựng các trang du lịch Quảng Bình trên các mạng xã hội phổ biến. Tỉnh sẽ chú trọng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng cho các cơ sở, đơn vị kinh doanh du lịch....

Theo số liệu đưa ra tại buổi gặp mặt, Quảng Bình hiện có 280 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có một khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, hai khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Địa phương này cũng đang sở hữu 14 nhà hàng đạt chuẩn và được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, Quảng Bình còn có 31 đơn vị lữ hành đang hoạt động gồm 5 đơn vị lữ hành quốc tế và 26 đơn vị lữ hành nội địa.

Năm 2015, Quảng Bình đón gần ba triệu lượt khách đến tham quan, trong đó có 65.000 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 3.300 tỉ đồng. Năm 2016, Quảng Bình đặt mục tiêu 3,3 triệu lượt khách nội địa và 100.000 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu khoảng 4.000 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm