Phát hiện thêm nhiều hang động hùng vĩ tại Phong Nha - Kẻ Bàng

Phát hiện nhiều hang động hùng vĩ tại Phong Nha – Kẻ Bàng

Theo đó, đoàn thám hiểm của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh hợp tác với Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội và Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã có báo cáo liên quan đến chuyến khảo sát, thám hiểm các hang động trong lâm phận.

Trong lần thám hiểm thứ 16 từ ngày 16.3 - 25.4, đoàn ghi nhận thêm 39 hang động, với tổng chiều dài 17 km, nâng số km hang động được khảo sát lên 200 km.

Số hang động này đã được đo, vẽ, ghi lại bằng hình ảnh, tọa độ và những thông số này được chuyển lên bản đồ hang động của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trong đó có 3 hang động mới có ý nghĩa là hang Mây dài 1.100 m, sâu 200 m; hang Vực Mới sâu 213 m và hang Lan dài 1.230 m.

Ngoài ra, có một số hang giá trị khác như A Ky ở phía đông đường 20 có chiều dài 1.260 m, có một dòng suối trong hang chảy ra; một điểm độc đáo nữa là hệ thủy văn của hang bắt nguồn từ Lào. Phía tây đường 20 tại Km 24, đoàn phát hiện hang Vực Thê có 9 cấp, sâu 207 m. Hang Tú ở phía tây đường Hồ Chí Minh, đoạn Km 14 thuộc dạng thẳng đứng với 2 bậc, có chiều dài 444 m.

Ngoài hệ thống hang động kỳ vĩ, đoàn thám hiểm cũng thu được những kết quả quan trọng về hệ thống thủy văn trong khu vực.

Từ các dữ liệu khám phá, đoàn khẳng định Phong Nha - Kẻ Bàng có hệ thống hang động quan trọng bậc nhất của khu vực và thế giới.

Phát hiện nhiều hang động hùng vĩ tại Phong Nha – Kẻ Bàng

Phát hiện nhiều hang động hùng vĩ tại Phong Nha – Kẻ Bàng
Hình ảnh các hang động mới trong lần thám hiểm thứ 16 - Ảnh do đoàn thám hiểm cung cấp

Theo Trương Quang Nam-TNO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh Hóa

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh HóaLENS

(PLO)- Ở Thanh Hóa nhắc đến vùng đất một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ai cũng biết.  Nơi đây cũng chính là vùng đất thiêng có đền Cô Bơ tọa lạc ở vị trí ngã ba sông Mã và sông Lèn đang thu hút hàng vạn khách du lịch về tham quan, vãn cảnh.

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

(PLO)- Khu du lịch (KDL) Khai Long tọa lạc tại Bãi biển Khai Long dài 3,5km thuộc Ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.