Phát hiện mèo cẩm thạch trong Sách đỏ ở Việt Nam

Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam-Vườn quốc gia Cát Tiên cùng đại diện BV Gia An 115 quận Bình Tân, TP.HCM vừa trả một con mèo rừng có tên khoa học là Prionailurus Bengalensis về với thiên nhiên trong tình trạng sức khỏe và thể trạng tốt. Đây là loài động vật quý hiếm thuộc danh mục 2B, Nghị định 06/2019 Về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Trước đó, các công nhân của Khu Y tế kỹ thuật cao dọn dẹp mặt bằng để chuẩn bị cho công tác động thổ và xây dựng khu Trung tâm Ung bướu & Y học hạt nhân bên cạnh BV Gia An 115 thì phát hiện một con mèo “lạ” vì mèo nặng khoảng 5 kg, dài chừng 50 cm, có bộ lông đặc biệt. Sau đó, đội công nhân đã giao cho chủ đầu tư của Khu y tế Kỹ thuật cao.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, đại diện BV Gia An 115 cho biết khi chủ đầu tư Khu y tế Kỹ thuật cao nhận được con mèo có bộ lông gấm lạ, hoa văn đốm nhìn rất hoang dã đã quay một đoạn quay clip cùng hình ảnh chú mèo gửi đến cơ quan bảo tồn động vật hoang dã quốc gia nhờ xác minh, kiểm tra gốc gác… Kết quả được biết đây là một giống mèo rừng hiếm và quý trong Sách đỏ, được gọi là mèo cẩm thạch mà trên thế giới chỉ còn khoảng 10.000 cá thể.

“Do đó, chúng tôi quyết định tặng lại chú mèo này cho Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã của Vườn quốc gia Cát Tiên để chú mèo được chăm sóc, nuôi dưỡng và về với thiên nhiên. Đồng thời để Vườn quốc gia Cát Tiên bảo tồn, phát triển giống loài này” - đại diện BV Gia An 115 nói.

Mèo rừng Việt Nam được đánh giá là loài khó tìm nhất trên thế giới

Theo TS Bạch Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cát Tiên, mèo gấm này có bộ lông đẹp nhất trong họ nhà mèo, thuộc chi Pardofelis, thường sinh sống ở các khu rừng Đông Nam Á. Loài mèo này có họ hàng với báo lửa, chúng cùng với mèo lửa xứ Borneo Pardofelis badia hợp thành chi Pardofelis.

“Chúng tôi tiếp nhận và sẽ theo dõi chăm sóc từ hai đến ba tuần đáp ứng được điều kiện môi trường, khí hậu ở vị trí mới, làm quen với môi trường mới trước khi tái thả” TS Hải nói.

Theo Quỹ thế giới bảo vệ động vật hoang dã (WWF), mèo rừng Việt Nam được đánh giá là một trong những loài khó tìm nhất trên thế giới. Chúng có tên gọi là mèo gấm, hay còn gọi là mèo cẩm thạch.

Điểm đặc biệt của mèo gấm là bộ lông tuyệt đẹp, cằm và dưới môi có màu trắng hoặc vàng nhạt, sau tai có đốm trắng. Mèo gấm có lớp lông dày, mịn, màu xám xanh hoặc xám nâu, nhiều hoa văn cẩm thạch xung quanh. Chân và đuôi của mèo gấm có nhiều đốm thẫm.

Kích thước của mèo gấm gần tương đương như mèo nhà. Chiều dài khoảng 60 cm, trọng lượng từ 2-5 kg và đặc biệt đuôi khá dài lên đến 55 cm.

Mèo rừng Việt Nam đang phải đứng trước nguy cơ bị giảm về số lượng vì nhiều người tìm cách săn bắt để lấy bộ lông sặc sỡ hoặc làm thú nuôi. Hiện nay, trên thế giới số lượng cá thể mèo gấm còn khoảng 10.000 con và vẫn đang tiếp tục giảm. Vì vậy, mèo gấm ở Việt Nam đã được đưa vào Sách đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm