Phát hiện khách bị sốt khi đi du lịch, công ty xử lý sao?

Nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa Thế thao và Du lịch, UBND TP.HCM về tăng cường phòng chống dịch COVID-19, Sở Du lịch TP đã ban hành nhiều văn bản đề nghị đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, khu, điểm du lịch trên địa bàn TP triển khai ngay công tác phòng chống dịch.

Trong đó bao gồm nội dung xây dựng các phương án, quy trình phòng chống dịch tại đơn vị, đặc biệt là quy trình xử lý khi phát hiện ca nhiễm. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế” nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng

Sở yêu cầu các DN du lịch, các khu điểm du lịch có phương án phòng chống, cách ly xử lý nếu có trường hợp phát sinh lây nhiễm qua đường du lịch hoặc trong cộng đồng dân cư, đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe của du khách, người lao động tại cơ sở kinh doanh dịch vụ...

Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang khi vào đường sách TP.HCM. 

Song song đó, Sở Du lịch cũng đã gửi quy trình mẫu xử lý các tình huống phát sinh tại khu, điểm du lịch, trụ sở doanh nghiệp (DN) lữ hành trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Đồng thời Sở đề nghị các đơn vị tự xây dựng quy trình phù hợp với thực tế của đơn vị, địa phương. 

Chẳng hạn, tại điểm du lịch gặp tình huống khách có vấn đề sức khỏe trong khu vực lễ tân, nếu khách bị sốt trên 37,5o (không có triệu chứng khác) đưa khách vào khu vực cách ly của khu, điểm du lịch. Đây là phòng riêng biệt hoặc trong một khu vực riêng có bán kính 2m so với khu vực làm việc của DN. Đảm bảo khách đeo khẩu trang; bộ phận y tế nhanh chóng đến thăm khám, tầm soát.

Phương án thứ nhất, du khách hạ sốt < 37,5o  sau ba lần đo thân nhiệt thì giải quyết cho khách vào tham quan và đề nghị khách tự theo dõi nếu thấy dấu hiệu bất thường (nóng, sốt, ho…), liên hệ ngay hotline của khu, điểm du lịch.

Phương án hai, nếu du khách vẫn sốt > 37,5o sau ba lần đo thân nhiệt thì khu, điểm du lịch từ chối giải quyết cho khách vào khu tham quan và giữ khách lại khu vực cách ly chờ cơ quan chức năng về dịch tể đến xử lý.

Đồng thời khu, điểm du lịch liên hệ và thông báo ngay với Trạm y tế phường, cơ quan chức năng về phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh của Thành phố nhằm có các biện pháp xử lý phù hợp.

Sở Du lịch TP.HCM lập đoàn kiểm tra các điểm tham quan về việc thực hiện công tác phòng chống dịch. 

Trường hợp khi phát hiện du khách sốt trên 37,5okhi đang trong khu, điểm du lịch, bộ phận bảo vệ báo ngay cho bộ phận y tế nhanh chóng xuống thăm khám, điều tra sơ bộ về dịch tễ học. 

Đưa khách vào khu vực cách ly của khu, điểm du lịch; đảm bảo khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình cách ly. Thực hiện ngay các biện pháp phun khử khuẩn tại các khu vực tiếp xúc bệnh nhân và tại phòng cách ly đồng thời thực hiện phun sát khuẩn toàn bộ công viên… 

Quy trình xử lý tại trụ sở DN lữ hành, tình huống khách bị sốt trên 37,5o (không có triệu chứng khác) đưa khách vào khu vực cách ly của công ty; đảm bảo khách đeo khẩu trang.

DN khuyến cáo khách về nhà và đi khám bác sĩ, không di chuyển đi nhiều; đề nghị khách thông báo với trạm y tế phường, xã nơi khách cư trú để được hướng dẫn  các bước xử lý tiếp theo.

Trường hợp khách bị sốt trên 37,5o  (có kèm theo có triệu chứng ho, đau họng...) đưa khách vào khu vực cách ly của công ty. Đảm bảo khách đeo khẩu trang. Thông báo với trạm y tế phường/xã để được hướng dẫn các bước xử lý tiếp theo.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Du lịch yêu cầu tất cả các điểm đến thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. 

Trong lễ 30-4 và 1-5, Sở Du lịch tổ chức đoàn làm việc kiểm tra các điểm đến, điểm tham quan trên địa bàn thành phố về việc thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm