Những nét cổ Đường Lâm

Đường Lâm là điểm du lịch không còn lạ lẫm với nhiều du khách. Đây là một trong những ngôi làng Việt cổ còn lại cho tới ngày nay. Từ Hà Nội bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy theo hướng Đại lộ Thăng Long hoặc đường 32 đi Nhổn - Sơn Tây.

Những nét cổ Đường Lâm ảnh 2

Khu trung tâm của Đường Lâm là đình Mông Phụ. Đây là công trình cổ tiêu biểu của nông thôn Bắc Bộ được xây dựng từ năm 1684. Có diện tích 1.800 m2, đình được xây dựng tại khu đất cao nhất trong làng với mặt tiền hướng về phía Tây Nam. Năm 1984, đình Mông Phụ được Bộ Thông tin - Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Những nét cổ Đường Lâm ảnh 3

Nơi đây có tới 956 ngôi nhà cổ được xây dựng từ những khối đá ong chắc chắn. Kiến trúc của những ngôi nhà này là nội tự, ngoại khách, tức là sân nhà thấp hơn mặt đường. Do vậy khi trời mưa, nước từ ngoài dồn vào trong sân rồi mới chảy thoát ra đường cống.

Những nét cổ Đường Lâm ảnh 4

Những ngõ nhỏ tại Đường Lâm luôn khiến nhiều du khách thích thú. Các con đường ở đây đều là ngõ cụt đề phòng trộm cướp và rất sạch sẽ, quang đãng. Bên cạnh đó, nhà nào cũng có cửa bí mật và đường tắt ra sân đình.

Những nét cổ Đường Lâm ảnh 5

Du khách tới đây có thể thuê xe đạp để thăm thú ngôi làng. Bằng cách này, bạn sẽ di chuyển tới được nhiều địa điểm hơn như lăng Ngô Quyền, lăng Phùng Hưng...mà không sợ mất quá nhiều sức.

Những nét cổ Đường Lâm ảnh 6

Sau khi kết thúc hành trình khám phá, bạn có thể nghỉ chân tại quán ăn được mở trong khuôn viên của một ngôi nhà cổ.

Những nét cổ Đường Lâm ảnh 7

Giữa biết bao thăng trầm của cuộc sống, bạn hãy dành một ngày nghỉ để trở về nơi này. Hãy khám phá những góc nhỏ tưởng chừng như đã rơi vào quên lãng...

Những nét cổ Đường Lâm ảnh 8

...hay hòa mình trong tiếng cười, sự hồn nhiên của trẻ nhỏ Đường Lâm. Bạn sẽ tìm lại được trạng thái cân bằng cho mình.

Những nét cổ Đường Lâm ảnh 9

Một góc nhỏ đón nắng tại làng cổ. 

Theo Cao Anh Tuấn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm