Nhiều tour du lịch đến Trung Quốc bị hủy

Liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV đang bùng nổ ở Vũ Hán, nhiều công ty du lịch tại TP.HCM đã hủy tour du lịch đến Trung Quốc ngay sát ngày khởi hành.

Bà Trương Thị Thu Giang, Phó giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết động thái trên nhằm đảm bảo sức khỏe của du khách và để giảm thiểu tình trạng lây lan bệnh.

Từ sáng 29 tết, công ty đã thông báo đến du khách về việc hủy tất cả tour khởi hành từ nay đến hết tháng 3-2020 đến thành phố An Thi thuộc tỉnh Hồ Bắc (cách TP Vũ Hán 551 km về phía đông).

Đến tối cùng ngày, Vietravel chính thức thông báo tạm ngưng tất cả tour đến Trung Quốc đến hết ngày 15-2 gồm những địa điểm rất phổ biến đối với du khách Việt như Tô Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh, Thượng Hải, Phượng Hoàng Cổ Trấn...

Bà Giang nói: “khách hàng đã đặt tour đến Trung Quốc sẽ được công ty hướng dẫn chuyển sang các tour nội địa hoặc các tour đến châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc khởi hành sau tết. Nếu khách không đồng ý, chúng tôi sẽ hoàn 100% giá trị tour cho khách hàng mặc dù trước đó công ty đã hoàn tất các khâu xin visa, đặt dịch vụ để sẵn sàng cho các chuyến du xuân của du khách”.

Phượng Hoàng Cổ Trấn - một trong những điểm đến được khách Việt Nam yêu thích cũng được một số công ty du lịch tạm ngừng khai thác.

Tương tự, đại diện Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết đã quyết định hủy đoàn khách đi Trung Quốc có lịch trình quá cảnh tại sân bay Vũ Hán. Theo lịch trình, đoàn khách khởi hành ngày 25-1 nhằm mùng 1 tết sẽ có lịch trình tham quan TP Vũ Hán một ngày, công ty đã thay đổi lịch trình - khách chỉ làm thủ tục quá cảnh tại Vũ Hán để đi qua TP khác.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho khách, công ty đã quyết định hủy chuyến đi. Khách hàng đã mua tour với lịch trình quá cảnh tại Vũ Hán sẽ được công ty sắp xếp chuyển qua một tour khác. Hiện công ty vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình và phối hợp chặt chẽ với đối tác tại Trung Quốc để tiếp tục có hướng xử lý các đoàn khách khác đi tour Trung Quốc khởi hành dịp tết Nguyên đán.

Trước đó, ngày 29 tết, Tổng cục Du lịch cũng đã có công văn gửi các sở Du lịch, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV.

Theo đó, Tổng cục Du lịch đề nghị các các sở Du lịch, Văn hóa-Thể thao và Du lịch cập nhật thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế… Các sở phải hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa lây nhiễm qua đường du lịch. Cạnh đó cần có giải pháp kịp thời, phù hợp với diễn biến tình hình cụ thể theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Đối với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam, kịp thời báo cáo và tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chức năng địa phương nếu phát hiện trường hợp khách du lịch có biểu hiện ốm sốt, nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có bệnh nhân nhiễm virus nCoV…

Đối với doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa khách đi du lịch nước ngoài không tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus nCoV cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế. Có biện pháp phòng, chống dịch bệnh virus nCoV cho khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài.

Lưu ý hướng dẫn viên tăng cường theo dõi đảm bảo sức khỏe của khách đi tour. Thông tin kịp thời đến các cơ quan y tế sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài khi khách du lịch có vấn đề về sức khỏe, nhất là các triệu chứng liên quan đến virus nCoV.

Đối với các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch, tuân thủ quy định của chính quyền địa phương, cơ quan y tế dự phòng. Và sớm có các phương án phòng chống, cách ly, xử lý cụ thể nếu có trường hợp phát sinh lây nhiễm dịch bệnh qua đường du lịch hoặc trong cộng đồng dân cư…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm