Muốn phá băng, du lịch đừng bắt chước nhau

Hàng loạt địa phương và các công ty du lịch đã tung ra các tour du lịch khuyến mãi trong nước với giá hấp dẫn nhưng nhiều công ty du lịch thừa nhận “chủ yếu vẫn là các điểm đến quen thuộc”. Đây là một trong những nguyên nhân khiến du khách chưa thực sự mặn mà với du lịch trong nước. Chính vì vậy, bên cạnh chương trình giảm giá, ngành du lịch còn nhiều việc phải làm.

Nhiều tour còn trùng lắp, đơn điệu

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhìn nhận Việt Nam (VN) có lợi thế là quốc gia làm rất tốt công tác chống dịch COVID-19, từ đó góp phần ổn định đời sống xã hội và tạo cho du khách tâm lý an toàn. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại nhiều nước trên thế giới chưa có dấu hiệu bớt căng thẳng. Do đó, hiện nay các công ty du lịch đang tập trung khai thác khách thị trường nội địa.

Song nếu các công ty dịch vụ về du lịch không chung tay góp sức, triển khai không đồng bộ và nhịp nhàng sẽ không kích thích được du khách tham gia mua tour mà còn đẩy khách đi du lịch tự phát như dịp lễ 30-4 vừa rồi. Bởi với nhiều du khách, ngoài giá tour thấp, họ còn quan tâm đến đường tour, điểm đến mới lạ hoặc chương trình phải khác biệt so với những chuyến đi trước đó.

“Đáng tiếc là lâu nay phần đông các công ty du lịch ít quan tâm đến việc bỏ vốn, khảo sát độc lập để thiết kế sản phẩm mới nhằm tạo lợi thế mà chủ yếu khai thác những sản phẩm na ná nhau. Đó cũng chính là lý do khiến khách nội địa có dấu hiệu nhàm chán với sản phẩm du lịch trong nước và họ chọn đi du lịch tự túc hay du lịch nước ngoài như một xu hướng tất yếu” - ông Dũng nói thẳng.

Ông Dũng cũng cảnh báo tình trạng nhiều đơn vị cùng chào hàng một sản phẩm trùng lắp với nhau dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt. Đáng lo nhất là không hiếm trường hợp đối thủ dùng mọi cách như phá giá tour rồi ngấm ngầm giảm chất lượng.

Đồng quan điểm, ông Lại Minh Duy, Giám đốc Công ty Du lịch TST, cũng cho rằng thực tế sản phẩm du lịch nội địa lâu nay vẫn là sự xào nấu, sao chép lẫn nhau. Nguyên nhân là do các công ty lữ hành ít được bảo vệ về sản phẩm trí tuệ dẫn đến tình trạng sẵn sàng sao chép, biến tấu.

Du khách đi cầu tre khám phá rừng ngập mặn Cù Lao Dung, Sóc Trăng. Ảnh: TU

“Sản phẩm du lịch mới, ăn khách thường do các công ty lữ hành uy tín đầu tư ý tưởng và tiên phong thực hiện. Đáng tiếc những ý tưởng mới, cách làm mới cũng chỉ duy trì được một thời gian ngắn, nhất là các tour theo trend, xu hướng, trào lưu sau đó bị sao chép” - ông Duy nêu thực tế.

Ở góc độ chuyên gia tư vấn, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn và giải pháp du lịch Outbox Consulting, đánh giá ngay cả trong giai đoạn hiện tại, khi đi du lịch trong nước du khách cũng đa phần lựa chọn các điểm đến là biển, đảo với hình thức nghỉ dưỡng truyền thống mà không có cơ hội được tiếp cận các sản phẩm mới.

“Điều này phần nào đó đã hạn chế sự hấp dẫn của các chương trình kích cầu của doanh nghiệp (DN) du lịch trong nước. Bởi vì chúng ta chỉ có một giải pháp là giảm giá để cố gắng thu hút khách đến với những điểm đến, trong khi sản phẩm lại cũ” - ông Phước nói.

Nhiều người sẵn sàng đi du lịch trở lại

Tổng cục Du lịch cho hay một cuộc khảo sát du khách nội địa hậu COVID-19 cho thấy có hơn 53% trong tổng số người được khảo sát đã sẵn sàng đi du lịch ngay trong mùa hè này; 32,5% có dự định đi trong năm nay và hơn 14% còn lại chưa sẵn sàng để đi du lịch.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu du lịch đang bắt đầu phục hồi, đặc biệt VN thành công trong công tác phòng, chống sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra du khách ưu tiên lựa chọn những điểm đến an toàn với dịch bệnh và an ninh tốt. Những không gian du lịch gắn với thiên nhiên được nhiều người hướng đến. 

Cần sự ng tạo, bài bản

GS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho rằng hiện nay các tour du lịch nội địa phần lớn được các công ty lữ hành giảm giá nhưng phải giảm thật sâu. Tuy vậy, việc giảm giá cũng chỉ là một yếu tố để thu hút khách hàng. Quan trọng hơn là sản phẩm du lịch nội địa phải có sự khác biệt, hấp dẫn mới có thể kích thích du khách chi tiêu cho du lịch.

“Thực tế cho thấy du lịch VN không thiếu vẻ hay, đẹp, độc đáo và hấp dẫn. Nhưng chỉ thiếu một điểm duy nhất là sự sáng tạo, điều tạo nên sự khác biệt của các DN” - ông Duy nhìn nhận.

Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn và giải pháp du lịch Outbox Consulting Đặng Mạnh Phước nhấn mạnh: Nếu muốn thu hút khách nội địa đến với các điểm đến trong nước, ngành du lịch cần nghiêm túc đầu tư bài bản và hệ thống hơn vào việc đa dạng hóa. Nâng cao chất lượng trải nghiệm các sản phẩm du lịch trên cơ sở đáp ứng được các nhu cầu mới của thị trường nội địa.

Du lịch nội địa vốn đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của phân khúc khách hàng thế hệ trẻ 18-35 tuổi. Đây là những người có yêu cầu ngày càng cao về giá trị trải nghiệm mới trong các sản phẩm dịch vụ du lịch được cung cấp.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ Trần Thế Dũng nhìn nhận tài nguyên du lịch của VN đa dạng với cảnh sắc thiên nhiên, di tích văn hóa lịch sử, bản sắc dân tộc, bờ biển, núi cao đâu cũng đẹp. Nhiều nơi vẫn còn hoang dại như thuở hồng hoang đang chờ con người đánh thức. Do đó đã đến lúc cơ quan quản lý cần có cơ chế khuyến khích DN đầu tư, khảo sát, thiết kế, sáng tạo tour mới, lạ nhằm góp phần làm sản phẩm du lịch Việt thêm phong phú.

“Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch các địa phương hằng năm cần có giải thưởng chính thống cho hạng mục “sản phẩm mới” để các nhà kinh doanh có động lực, cạnh tranh nhau và đầu tư phát triển các tour mới. Từ đó, góp phần làm giàu, đa dạng sản phẩm du lịch VN” - ông Dũng gợi ý.

Trải nghiệm du lịch sinh thái trên vùng nước mặn

Ông Phan Đình Huê, chuyên gia tư vấn du lịch ĐBSCL, nhận định: Xét về tài nguyên du lịch ĐBSCL thì vùng ven biển không giống vùng miệt vườn và khu vực nhiều người Khmer sinh sống cũng có nét văn hóa riêng. Điều này đã được một số công ty lữ hành khai thác, tạo thành sản phẩm khác biệt để thu hút khách du lịch.

Chẳng hạn, mô hình du lịch tại trang trại mang tên farmstay Sân Tiên nằm vùng cuối cực nam huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) tạo nên sự khác biệt. Bởi lâu nay người dân chỉ phát triển các mô hình homestay, farmstay trên vùng nước ngọt nhưng farmstay này nằm trên các vuông tôm, cá vùng nước mặn. Giữa các vuông tôm này chủ nhân đã tạo ra khoảng sân để du khách có thể ngắm trăng, nghe cá nhảy; trải nghiệm đi bắt vọp, bắt ốc len, câu cua...

“Khu vực này đã tạo thành một quần thể với dịch vụ bên trong và bên ngoài hấp dẫn du khách. Mô hình này đang rất thu hút khách du lịch đến trải nghiệm” - ông Huê cho hay.

Muốn phá băng, du lịch đừng bắt chước nhau ảnh 2
Tour thám hiểm hang động độc, lạ thu hút khách trong nước. Ảnh: Á CHÂU

Tour thám hiểm biển bằng tàu ngầm

Công ty tổ chức các tour du lịch mạo hiểm và thám hiểm hang động Oxalis Adventure đã chính thức mở hàng hai tour Hang Én và Tú Làn, thu hút 21 vị khách VN tham gia. Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis, cho hay để thu hút khách, thay vì lâu nay khách quen thuộc của các tour mạo hiểm là khách Tây thì nay đơn vị này xoay trục chuyển sang thiết kế phục vụ khách ta.

“Đồng thời, công ty cũng tung ra các hoạt động quảng bá tầm cỡ do đội ngũ công ty triển khai, thay vì có sự tham gia của các chuyên gia, các hãng phim tên tuổi trên thế giới đến làm phim, quảng bá sau khi hết dịch” - ông Á cho hay.

Trong khi đó, tỉ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup, đã đặt mua tàu ngầm Triton DeepView24, dự kiến phục vụ khách du lịch mong muốn trải nghiệm biển sâu tại Nha Trang vào tháng 12. Tàu ngầm này có thể chở 24 hành khách, lặn tới độ sâu 100 m, mang tới trải nghiệm mới, lạ cho du khách. Tàu ngầm DeepView24 được chế tạo bởi Triton Submarines, công ty nổi tiếng chuyên chế tạo các loại tàu dưới nước.

TÚ UYÊN - PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm