Lý do bất ngờ khiến du khách chưa muốn tới Đắk Nông

Chiều 4-10, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức hội thảo "Xây dựng các tuyến tour với Công viên địa chất Đắk Nông".

Nhiều doanh nghiệp đến Đắk Nông nhưng rời đi ngay

Ông Phan Công Việt, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Nông, cho biết tốc độ tăng trưởng bình quân khách đến tỉnh đạt 9,15%/năm; doanh thu du lịch tăng trưởng bình quân đạt 10,4%/năm.

Dù có nhiều tiềm năng du lịch nhưng tỉnh vẫn chưa phát huy được do giao thông chủ yếu là đường bộ độc đạo, việc di chuyển từ điểm này đến điểm khác mất thời gian khiến “cảm xúc” du khách giảm, dẫn đến hành vi của du khách thay đổi.

Về tài nguyên du lịch, do biến đổi khí hậu môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến phần lớn các thác nước có cảnh quan đẹp tại Đắk Nông có dòng chảy ngày càng thu hẹp, đặc biệt là cạn kiệt nước vào mùa khô đã tác động đến sự hấp dẫn, thu hút du khách và nhà đầu tư.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết thời gian qua nhiều doanh nghiệp (DN) đến đầu tư nhưng cũng rời đi vì giao thông không thuận lợi. Ngành du lịch tỉnh cũng chỉ phát triển dựa trên những gì có sẵn. Nhiều năm gần đây khách có đến nhưng không bằng các địa phương khác.

ThS Trần Thị Bạch Vân, thành viên chuyên trách Ban quản lí Công viên địa chất Đắk Nông, cho biết với định hướng phát triển "du lịch xứ sở của những âm điệu" Công viên địa chất Đắk Nông là nơi hội tụ những âm thanh đặc trưng của đất trời của con người, các nhạc cụ, đặc biệt là đàn đá… Trên cơ sở đó, tỉnh quy hoạch đầu tư 44 điểm đến, hình thành ba tuyến du lịch đặc trưng.

Theo ông Việt, việc xây dựng các tour tuyến du lịch gắn với 44 điểm di sản thuộc vùng Công viên địa chất Đắk Nông sẽ góp phần làm thu ngắn khoảng cách giữa các điểm, lưu giữ “cảm xúc” của du khách để tiếp tục hành trình của mình.

Du khách đang trên đường vào rừng Tà Đùng khám phá thác trượt.

Đắk Nông như công chúa chưa ai đánh thức

Ông Lê Thanh Long, đại diện Công ty Du lịch Long An, cho biết khi chào tour Đắk Nông nhiều du khách không có ấn tượng gì. Trước đây, dịch vụ ở Đắk Nông không có nhiều, nay đã có dịch vụ gắn với các tuyến điểm nhưng vẫn còn một số khó khăn.

Chẳng hạn, ngoài cung đường 28B để đến Tà Đùng hiện du khách muốn nghỉ lại chưa có dịch vụ tương xứng. Khi làm những sản phẩm này công ty chỉ liên hệ các quán nhỏ, đặt được số lượng khách rất nhỏ. Đường đi vào những điểm du lịch còn bất cập...

Trong khi đó, ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Exotic Việt Nam, thành viên Ban nghiên cứu sản phẩm du lịch-Hiệp hội du lịch TP.HCM, cho rằng hiện sản phẩm du lịch Đắk Nông còn rất sơ khai, chưa tròn trịa. Khách nước ngoài rất thích khám phá văn hóa bản địa, liệu trong bán kính 10-20 km Đắk Nông có làng dân tộc đúng nghĩa cho khách trải nghiệm hay không?

Theo ông Phương, giai đoạn đầu Đắk Nông hy vọng là điểm dừng của một số đoàn khách từ TP.HCM đi Buôn Mê Thuột, khách đi Đà Lạt... Ngành du lịch tỉnh nên nghĩ đơn giản, khách đến Đắk Nông là bình dân vì tỉnh vẫn chưa có khách sạn bốn, năm sao.

Với nhóm khách trải nghiệm, họ muốn trải nghiệm sự “trinh nguyên”, điều này Đắk Nông là số một. Du lịch Đắk Nông nên theo hướng này.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, đại diện Công ty TNHH DV du lịch Khánh Hoàng, "Làm sao Đắk Nông có sản phẩm độc đáo, thu hút nhiều khách đến trong giai đoạn mới cần đặt vấn đề cụ thể hơn. Nếu là kết nối tour với Công viên địa chất Đắk Nông, thú thật chúng tôi ngại không mời được khách đến. Điều du khách cần là sự duyên dáng nhẹ nhàng hơn".

Ông Việt cho biết ngành du lịch tỉnh rất ghi nhận ý kiến đóng góp của các DN, sẽ nghiên cứu triển khai áp dụng dựa trên tình hình thực tế của địa phương.

Theo ông Việt, tỉnh hiểu giá trị của công viên địa chất và muốn phát huy tiềm năng đó nên muốn kết nối tour tuyến. Như Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ công viên địa chất là của “trời cho”, không phải địa phương nào muốn cũng có được. Tỉnh phải giữ lấy, phải bảo tồn, gìn giữ để giáo dục tuyên truyền ý nghĩa lịch sử truyền thống văn hóa. Đồng thời, phát huy giá trị đó để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân tại vùng công viên địa chất, xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bà Hạnh hoàn toàn nhất trí với sự góp ý của các DN và cho hay tỉnh hiểu rất rõ điều kiện của mình nhưng để đầu tư còn gặp nhiều khó khăn. Tỉnh rất mong có nhiều nhà đầu tư đến đầu tư bài bản về du lịch.

“Trong thời gian chờ đợi, tỉnh có nhiệm vụ giữ Đắk Nông “nguyên sơ”, đó cũng là mục đích muốn giới thiệu Công viên địa chất Đắk Nông là gì... Hiện công viên như nàng công chúa ngủ trong rừng mà chưa có hoàng tử đến đánh thức, chúng tôi đang chờ hoàng tử đến”, bà Hạnh ví von.


Trong ba năm qua, Sở VH-TT&DL phối hợp các sở ngành xây dựng, hoàn thành hồ sơ để công nhận công viên địa chất toàn cầu. Dự kiến tháng 4-2020 Công viên địa chất Đắk Nông sẽ được công nhận.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm