Lễ 2-9: Xu hướng du lịch tại chỗ lên ngôi

Các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM cho biết do ảnh hưởng dịch COVID-19, cùng với thời gian nghỉ chỉ được một ngày nên dịp lễ 2-9 năm nay phần lớn người dân có xu hướng đi “đổi gió” ngay tại TP hoặc các địa phương lân cận như Vũng Tàu, miền Tây.

Nhiều khách sạn giảm giá 50%

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết: Dịp lễ 2-9 năm nay, một xu hướng mới là du khách bắt đầu chọn dịch vụ du lịch tại chỗ ở các khách sạn lớn tại TP.HCM. Bởi vì để kích cầu, nhiều khách sạn ở TP đã giảm giá đến 50% nên dạng du lịch này đang được nhiều gia đình quan tâm lựa chọn.

Tương tự, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, cho rằng năm nay lễ 2-9 chỉ nghỉ được một ngày giữa tuần và cũng rơi vào thời gian tựu trường của học sinh nên phụ huynh không lên kế hoạch du lịch lễ như mọi năm. Vì vậy, những tour du lịch trọn gói, gói dịch vụ với thời gian ngắn 1-2 ngày được nhiều khách hàng chọn lựa hơn.

Theo đó, từ ngày 1 đến 3-9, tại Công ty Du lịch Liên Bang có khoảng 200 khách mua tour trọn gói và chủ yếu đến các địa điểm gần như Long Hải - Vũng Tàu, miền Tây. Các tour có cự ly dài như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết… thời gian du lịch ít nhất phải 3-4 ngày nên không phù hợp cho dịp lễ 2-9 năm nay.

Trong khi đó, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương, cho hay lượng khách du lịch dịp lễ năm nay khá vắng. Trong ngày 2-9, công ty phục vụ chỉ khoảng 80 khách, nếu so với đầu tháng 7 là rất thấp. Chẳng hạn đầu tháng 7 khi hoạt động trở lại, trong 15 ngày đầu đã có 15.000 lượt khách.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc marketing Công ty Du lịch TST, đánh giá lượng khách du lịch dịp lễ 2-9 năm nay chỉ mang tính chất khởi động cho xu hướng tour gần và ngắn ngày.

Khách du lịch trải nghiệm tour “một ngày làm nông dân” ở Bến Tre. Ảnh: HOÀNG GIANG

Du lịch gần TP.HCM hút khách

TP Vũng Tàu (tỉnh BR-VT) là một trong những địa phương hút khách du lịch dịp lễ 2-9 năm nay.

Chị Ánh Hà, du khách tại TP Vũng Tàu, chia sẻ: “Tôi chọn du lịch ở đây vì gần với TP.HCM, đi lại trong 1-2 ngày cũng tiện và địa phương này khá an toàn trong việc phòng dịch COVID-19 hơn so với các tỉnh miền Trung”.

Ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT, cho biết dịch COVID-19 quay lại khiến ngành du lịch đối mặt với muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, so với các địa phương du lịch khác, BR-VT được xem là điểm đến an toàn. Nhiều khách du lịch lựa chọn BR-VT bởi tỉnh đang kiểm soát rất tốt dịch COVID-19, đồng thời chất lượng các dịch vụ du lịch không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Cũng theo ông Linh, tuy chưa thể tận dụng dịp nghỉ lễ 2-9 để phục hồi nhưng với thương hiệu “BR-VT - Điểm đến an toàn” thì tỉnh vẫn là địa phương hút khách. Bằng chứng là trong khi các địa phương du lịch khác gần như “đóng băng” thì BR-VT vẫn đón nhận lượng khách nhất định dù không nhiều như mọi năm.

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR-VT, để đảm bảo an toàn cho du khách đến BR-VT trong dịp lễ 2-9, sở đã có văn bản gửi các địa phương, khu du lịch yêu cầu kiểm soát chặt việc chấp hành quy định về giá, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, đầu cơ kiếm lời bất chính, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của địa phương.

Trong khi đó, du lịch các tỉnh miền Tây cũng được nhiều du khách lựa chọn dù lượng khách không đông đúc như năm trước.

Điển hình là khu du lịch Cồn Phụng (cù lao Đạo Dừa), một cù lao nổi giữa sông Tiền (Bến Tre). Cồn Phụng được bình chọn là một trong những điểm du lịch tiêu biểu của khu vực ĐBSCL với nhiều hoạt động du lịch, dịch vụ hấp dẫn. Mỗi năm trung bình Cồn Phụng thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan. Dịp lễ 2-9 năm nay, lượng khách đến tham quan có sụt giảm đáng kể nhưng địa điểm này vẫn là nơi được nhiều người trẻ lựa chọn để vui chơi, giải trí.

Ông Phan Văn Thông, Giám đốc khu du lịch Cồn Phụng, cho biết từ đầu năm đến nay lượng khách đến tham quan tại Cồn Phụng có giảm nhiều, đó là tình hình chung chứ không riêng gì du lịch Cồn Phụng. Theo ông Thông, dự báo dịp lễ 2-9 năm nay khách đến tham quan, vui chơi tại Cồn Phụng chủ yếu là người địa phương và du khách đến từ các tỉnh ĐBSCL, TP.HCM.

“Khu du lịch Cồn Phụng luôn có nhiều thay đổi, bổ sung từ cảnh quan đến thực đơn, chương trình tham quan để du khách cảm nhận được sự tươi mới tại đây” - ông Thông nói.

Tiêu chí du lịch an toàn đặt lên hàng đầu

Sở Du lịch TP.HCM cho biết chương trình kích cầu du lịch nội địa TP.HCM năm 2020 được tổ chức triển khai từ tháng 6 đến ngày 31-12. Từ khi triển khai cho đến trước khi dịch COVID-19 bùng phát lần hai vào cuối tháng 7, đã có gần 27.000 lượt truy cập website www.kichcaudulichtphcm.vn để tìm kiếm các thông tin về tour, tuyến du lịch và các sản phẩm dịch vụ…

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh 2-9, các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ tiếp tục giới thiệu đến du khách các sản phẩm với nhiều dịch vụ ưu đãi, khuyến mãi.

Toàn bộ sản phẩm và dịch vụ đều được doanh nghiệp lấy tiêu chí đảm bảo thực hiện biện pháp vệ sinh phòng dịch cho du khách lên hàng đầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm