Không giới hạn số lượng đại sứ du lịch

Theo đó, nếu quy chế này được thông qua sẽ có hai danh hiệu liên quan đến đại sứ du lịch được bổ nhiệm gồm: Đại sứ du lịch Việt Nam và Đại sứ du lịch Việt Nam tại các quốc gia, địa bàn, thị trường du lịch cụ thể.

Quy chế cũng xác định sẽ “không giới hạn số lượng đại sứ du lịch Việt Nam”. Vấn đề này cũng tạo ra không ít băn khoăn cho các đại biểu. Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, bày tỏ: “Theo tôi, chúng ta cần làm rõ danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam và Đại sứ du lịch Việt Nam tại các quốc gia, địa bàn cho rõ hơn để tránh nhầm lẫn. Đại sứ du lịch Việt Nam chỉ nên có một và cố gắng lựa chọn người có uy tín, phẩm chất mà đặc biệt là có khả năng quảng bá thu hút du lịch, nhất là du lịch nước ngoài vào Việt Nam”.

Giải thích về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Anh Tuấn lý giải việc cần có nhiều đại sứ du lịch là nhằm đáp ứng yêu cầu hiện nay trong việc thu hút, quảng bá du lịch ở các thị trường mà ta đang chuyển hướng. Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng nêu ý kiến, đại sứ du lịch phải là người tình nguyện và có điều kiện. “Bộ không cần đại sứ du lịch làm vì lợi ích cá nhân, đòi hỏi quyền lợi này, quyền lợi khác. Tốt nhất chọn người càng có điều kiện càng tốt” - ông Tuấn nói.

Quy chế lần này cũng xác định kỹ hơn tiêu chí cũng như quyền hạn và trách nhiệm của đại sứ du lịch. Trong đó quy chế tạo điều kiện để người nước ngoài có tình cảm và gắn bó với Việt Nam có cơ hội trở thành đại sứ du lịch tại nước sở tại. Các cá nhân đáp ứng đủ tiêu chí đều có thể tự ứng cử hoặc được đề cử. Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL cũng có quyền mời ứng viên đại sứ du lịch Việt Nam.

Quy chế cũng bổ sung thêm nội dung về việc miễn nhiệm đối với đại sứ du lịch như: không đủ điều kiện sức khỏe, phẩm chất, trình độ hoặc vi phạm các quy định của pháp luật… Tuy nhiên, điều này cũng chưa tạo được sự đồng thuận khi có ý kiến cần phải phân biệt việc miễn nhiệm với tước danh hiệu ứng với từng vấn đề khác nhau.

Cũng theo quy chế, sẽ có một hội đồng xét duyệt làm nhiệm vụ thẩm định hồ sơ trước khi trình bộ trưởng Bộ VH-TT&DL ra quyết định bổ nhiệm. Theo ông Tuấn, với những cá nhân mà Bộ đứng ra mời thì không phải qua hội đồng xét duyệt.

Quy chế cũng quy định nhiệm kỳ của một đại sứ du lịch tối đa là không quá ba năm. Dự kiến vào đầu tuần sau dự thảo quy chế sẽ được hoàn chỉnh để thông qua.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm