Du lịch Vũng Tàu khó cạnh tranh với Đà Nẵng, Nha Trang

Ngày 12-6, diễn ra hội thảo Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực và phát triển sản phẩm mới cho ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025do Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức.

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian qua ngành du lịch đã có những bước tăng trưởng đáng kể, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, do vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, tiềm năng du lịch chưa được khai thác triệt để.

Sản phẩm du lịch Vũng Tàu hiện đang dở dang, thiếu đặc sắc và phát triển tự phát khiến cho khả năng cạnh tranh du lịch của tỉnh với các địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… kém hiệu quả.

Du khách ngắm nhìn Vũng Tàu từ trên đỉnh cao của khu du lịch Hồ Mây 

Mặt khác, ngành du lịch tỉnh đang đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Vũng Tàu như chưa có nhiều dự án đẳng cấp quốc tế; môi trường văn hóa du lịch chưa tốt; thừa nghỉ dưỡng, thiếu vui chơi, giải trí. Giá cả chưa minh bạch, ví dụ giá phòng dạng nhà nghỉ hoặc căn hộ du lịch kể cả khách sạn.... lên xuống thất thường chưa đồng bộ. Vấn đề vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch, gian lận thương mại, xúc tiến quảng bá hình ảnh còn rất nhiều hạn chế.

Cơ quan chức năng cần làm việc với các chủ khách sạn, tác động đến nhận thức về giá trị, quyền lợi lâu dài bền vững của địa phương. Từ đó, nâng cao chất lượng dịch vụ, giá hợp lý sẽ hiệu quả cao hơn là tăng giá bất thường để hưởng lợi trước mắt, ảnh hưởng uy tín ngành du lịch, niềm tin của du khách.  

Với tình trạng du khách bị “chặt chém” khi đến Vũng Tàu vào những ngày lễ, hiệp hội có lo ngại du lịch Vũng Tàu mất hấp dẫn với du khách? Ông Hải cho rằng những năm trước tình trạng trên xảy ra chủ yếu ở địa bàn thành phố Vũng Tàu. Những năm gần đây nhờ sự vào cuộc của cơ quan báo chí, sự quyết liệt của chính quyền địa phương, đến thời điểm này tình trạng trên hầu như không còn xảy ra.

“Tất nhiên không thể hết hoàn toàn nhưng nếu phát hiện nơi nào kinh doanh có biểu hiện chặt chém du khách thì chính quyền địa phương phạt nặng, thậm chí sẽ rút giấy phép đăng kí kinh doanh. Qua kênh thông tin của hiệp hội, chúng tôi sẽ cảnh báo cho du khách cảnh giác với các cơ sở trên. Đồng thời, các cơ quan truyền thông sẽ thông tin cho người dân biết để cảnh giác hoặc tẩy chay” - ông Hải nhấn mạnh.

Trên ca nô của Vũng Tàu Marina du khách sẽ ngắm nhìn toàn cảnh ngành công nghiệp dầu khí hiện đại nhất cả nước 

Theo ông Hải, để du lịch phát triển bền vững, hiệp hội kiến nghị tỉnh cần xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện; Quan tâm phát triển các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí cao cấp để giữ được khách lưu trú dài ngày hơn; Quy hoạch lại khu chợ đêm thành phố Vũng Tàu, có khu mua sắm sản phẩm đặc trưng để du khách tận hưởng được nét độc đáo đặc sản của tỉnh...

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, để trở thành một trong những điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực, Bà Rịa - Vũng Tàu cần ưu tiên đầu tư đa dạng hóa sản phẩm. Cần phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển đảo đẳng cấp quốc tế kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, kiến trúc đô thị và các công trình văn hóa, xem đây là hướng ưu tiên khai thác lâu dài để tạo nên thương hiệu du lịch biển hàng đầu Việt Nam, vươn ra khu vực Đông Nam Á.

Mặt khác, Vũng Tàu chỉ cách TP.HCM 100 km - cửa ngõ đón khách du lịch cả nước, trong tương lai cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 30 km. Với lợi thế này tỉnh cần có chiến lược phát triển trở thành trung tâm đăng cai tổ chức các sự kiện lớn, mang tầm khu vực và quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm