Du lịch TP.HCM bắt tay 8 tỉnh Tây Bắc cùng phát triển

Ngày 14-11, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Phú Thọ đồng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái tổ chức hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và tám tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020. Hội nghị có chủ đề “Liên kết phát triển bền vững”.

Hội nghị liên kết nhằm phát huy tiềm năng du lịch, thế mạnh của từng địa phương trong vùng; hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng. Qua đó góp phần bào tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch.

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hội nghị là bước mở đầu cho các hoạt động hợp tác thực chất hiệu quả giữa TP.HCM và tám tỉnh Tây Bắc trong thời gian tới. Từ đó nhằm tăng cường hơn nữa việc thu hút các nhà đầu tư, DN du lịch từ TP.HCM cũng như du khách đến với TP.HCM tiếp tục đến Tây Bắc và ngược lại; tạo nguồn động lực phục hồi hiệu quả phát triển ngành du lịch dịch vụ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế -xã hội của các tỉnh thành.

“Sau hội nghị này, mong muốn lãnh đạo UBND TP.HCM và tám tỉnh quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương triển khai để các nội dung hợp tác đã được kí kết phát huy hiệu quả. UBND tỉnh Phú Thọ cam kết chỉ đạo các sở ngành triển khai, tích cực tham gia các hoạt động phối hợp với TP.HCM cũng như các tỉnh. Trước mắt tập trung đầu tư kết nối hạ tầng đường cao tốc với các tỉnh trong vùng…”,ông Quang nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (hàng đầu tiên, thứ hai từ phải qua) Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm ( hàng đầu tiên từ phải qua) cùng lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM tham quan gian hàng đặc sản tỉnh Điện Biên

Theo ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ tịch hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai liên kết của tám tỉnh Tây Bắc mở rộng đã có từ 12 năm trước và đã đạt những thành quả nhất định. Thời gian qua Lào Cai thu hút được du khách TP.HCM đến và được đánh giá cao.

Trong hai năm gần đây lượng khách TP.HCM đến Lào Cai 500.000-700.000 lượt khách/năm. Đây là con số chưa đạt như kỳ vọng. Lào Cai sẽ phấn đấu là điểm sáng nhất của vùng để thu hút du khách TP.HCM đến. 

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hội nghị diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch cả nước và từng địa phương đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần sự liên kết để sớm phục hồi. Đặc biệt, đối với ngành du lịch TP.HCM và tám tỉnh Tây Bắc, liên kết càng có ý nghĩa quan trọng.

Theo Chủ tịch Phong, để việc liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và tám tỉnh Tây Bắc ngày càng hiệu quả, TP nhận thấy cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng vào các nội dung trọng tâm.

Thứ nhất là tập trung phục hồi ngành du lịch, hiện nay các DN du lịch đang chịu tác động nặng nề, nhiều khách sạn công suất phòng dưới 8% trong khi trước dịch bệnh là trên 80%.

Do đó, ngành du lịch cần có những giải pháp sáng tạo, mạnh dạn để giúp DN duy trì và phục hồi sớm, đó là liên kết hợp tác để tăng cường lượng khách hai chiều từ các tỉnh, thành.

Hình thành xu hướng người Việt Nam du lịch Việt Nam và tăng cường hợp tác đẩy mạnh các chương trình kích cầu du lịch.

Khách tham quan gian hàng sản phẩm TP.HCM tại hội nghị 

Để làm được điều đó, cần đẩy mạnh hình thành những sản phẩm du lịch liên kết đặc trưng, mới mẻ, khai thác tối đa những lợi thế của du lịch TP.HCM và tám tỉnh Tây Bắc, phù hợp với bối cảnh thị trường. Bên cạnh các tuyến du lịch hiện hữu, cần kêu gọi đầu tư nâng cấp, hình thành mới các điểm du lịch ở từng địa phương..

Thứ hai là, cần tăng cường liên kết kêu gọi đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài vào hệ thống kết cấu hạ tầng.

Thực tiễn cho thấy, một số địa phương trong vùng Tây Bắc còn hạn chế về hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch như thiếu đường dẫn đến các tuyến điểm du lịch, thiếu cơ sở lưu trú, chưa có nhiều lựa chọn về khu vui chơi giải trí,…

“Vì vậy, chúng ta cần phối hợp tổ chức các hội nghị mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, khi hạ tầng du lịch của vùng phát triển thì sản phẩm du lịch liên kết vùng chắc chắn sẽ được nâng chất, hấp dẫn với du khách”, ông Phong nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, mỗi địa phương cần dành nguồn vốn cho các hoạt động đã được cụ thể hoá tại hỏa thuận hợp tác năm năm và kế hoạch triển khai với lộ trình là hai năm.

Thứ ba cần hình thành các sản phẩm truyền thông chung về du lịch của vùng, tăng cường các hoạt động xúc tiến chung giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng ở trong nước và quốc tế.

Theo ông Phong, sau hội nghị hôm nay UBND chín địa phương sẽ cùng ban hành kế hoạch hành động triển khai cụ thể của năm 2021. Tổ công tác gồm “chín tư lệnh ngành du lịch của các tỉnh, thành” cần phối hợp chặt chẽ triển khai một cách đồng bộ, có kiểm tra, đánh giá, để thoả thuận và kế hoạch ký kết được đi vào thực tiễn, hiệu quả, tạo ra làn gió mới cho du lịch của TP.HCM và tám tỉnh Tây Bắc.

Vùng Tây Bắc mở rộng gồm tám tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La và Yên Bái. Năm 2019, tổng số khách du lịch đến toàn vùng Tây Bắc mở rộng đạt 35 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5 triệu lượt, doanh thu đạt gần 53 nghìn tỷ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm