Du lịch Khánh Hòa bị thiệt hại 5.400 tỉ đồng trong quý I-2020

“Trong quý I-2020, hoạt động du lịch ở Khánh Hòa giảm sút mạnh về tổng lượt khách đến. Trong đó tập trung nhiều nhất ở hai thị trường khách quốc tế là Trung Quốc, Hàn Quốc”. Đó là nhận định của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa trong báo cáo đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động du lịch ở tỉnh này vừa được công bố.

Hàng loạt cơ sở phục vụ du lịch ở Nha Trang, Khánh Hòa phải đóng cửa do dịch COVID-19. Ảnh: LX

Hơn 17.000 lao động ngành du lịch bị cắt giảm

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong quý I-2020, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh này ước đạt 760.000 lượt, tương đương 48,8% so với cùng thời điểm năm 2019. Trong đó khách quốc tế ước đạt 450.000 lượt, tương đương 51,4%; khách nội địa ước đạt 310.000 lượt, tương 45,5% so với cùng thời điểm năm 2019. Công suất bình quân phòng khách sạn trong quý I-2020 chỉ 28%.

Với sự giảm mạnh về lượt khách đến, chỉ trong quý I-2020 tỉnh Khánh Hòa bị thiệt hại về tổng thu từ khách du lịch khoảng 5.400 tỉ đồng. Mặt khác, có đến hơn 17.100 lao động ngành du lịch ở Khánh Hòa bị cắt giảm. Trong đó, lao động ở lưu trú giảm 30% với khoảng 15.000 người. Riêng lao động ở lĩnh vực lữ hành giảm hơn 60% với khoảng 2.100 người. Chỉ trong ba tháng đầu năm, có đến 1.780 xe kinh doanh vận tải khách du lịch và hợp đồng bị ngừng hoạt động.

Trước tình hình trên, Sở Du lịch Khánh Hòa đã điều chỉnh kế hoạch thực hiện của những tháng còn lại trong năm 2020; đồng thời đề xuất các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Nhiều giải pháp để kích cầu du lịch

Theo ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, sở đã đề xuất các nhóm giải pháp để giảm thiểu thiệt hại của ngành du lịch Khánh Hòa. Đó là triển khai đồng bộ công tác truyền thông; đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm, kết hợp triển khai chương trình kích cầu thu hút khách du lịch; các giải pháp giúp ổn định hoạt động cho các doanh nghiệp du lịch.

Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh này phục hồi hoạt động kinh doanh sau khi hết dịch COVID-19. Theo đó, Sở Du lịch đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, trung ương cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (kinh doanh lưu trú du lịch, lữ hành, khu du lịch, vận tải du lịch, kinh doanh nhà hàng) được nộp chậm đến giữa năm 2021 các khoản thuế, bảo hiểm xã hội của năm 2019 và 2020; miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) trong quý I và quý II-2020. Xem xét giảm 50% thuế VAT cho các tháng còn lại của năm 2020.

Các cơ sở phục vụ du lịch ở Nha Trang hầu như không có khách. Ảnh: LX

Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục xem xét cho thực hiện chậm trả lãi vay, đồng thời thực hiện gói hỗ trợ tín dụng với các khoản vay ưu đãi mới với mức giảm lãi suất vay đến 3%/năm nhằm hỗ trợ nguồn lực đầu tư ban đầu cho khôi phục các hoạt động sau dịch COVID-19. Tỉnh kiến nghị cho áp dụng giá điện của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bằng với mức giá điện đang áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác. Kiến nghị cho phép thực hiện miễn visa cho khách Nga từ 15 ngày lên 30 ngày đối với các nhóm khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, chữa bệnh, nhóm khách theo tour đặc biệt khi đến Khánh Hòa.

Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị cho phép Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được áp dụng miễn phí cho các phương tiện vào đón, tiễn khách trong 10 phút như đã áp dụng tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Tỉnh đề xuất mở thêm các chuyến bay thẳng kết nối các thị trường đang có nhiều tiềm năng phát triển của Khánh Hòa như Nhật Bản, Singapore, Úc, Ấn Độ… Đồng thời hỗ trợ công tác xúc tiến thu hút các thị trường theo chương trình của quốc gia.

Sở Du lịch Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện gói hỗ trợ tín dụng của tỉnh để cùng các chính sách của trung ương tăng mức hỗ trợ thông qua các gói ưu đãi vay mới cho việc phục hồi kinh doanh du lịch sau dịch COVID-19. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét giảm 50% giá vé tham quan các điểm di tích như Tháp Bà, Hòn Chồng, thu phí tham quan vịnh Nha Trang trong năm 2020 nhằm kích cầu du lịch. Đề nghị giảm tiền sử dụng khu vực biển trên địa bàn Khánh Hòa của các đơn vị kinh doanh dịch vụ trong sáu tháng đầu năm 2020.

Sở Du lịch đề nghị trước mắt, thực hiện chuyển thời gian tổ chức các đoàn thanh kiểm tra đến thời điểm sau dịch, cắt giảm các đoàn thanh kiểm tra các doanh nghiệp có nội dung đã thực hiện trong năm 2019. Đề nghị bố trí sớm, bổ sung kinh phí từ ngân sách để hỗ trợ đào tạo cho số lao động tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch tại các cơ sở kinh doanh du lịch nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ du lịch.

Sở Du lịch cũng kiến nghị UBND tỉnh đồng ý kéo dài thời gian bắt đầu thực hiện từ ngày 1-7-2020 về việc các ô tô khách trên 29 chỗ vào trung tâm TP Nha Trang vào giờ cao điểm nhằm giảm gánh nặng chi phí trong thời điểm hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm