Đỗ quyên - ngất ngây cảnh sắc từ rừng tới hội

Chẳng phải chỉ Fansipan mới có hoa đỗ quyên, bởi nơi đâu có rừng, ở đó có đỗ quyên. Tam Đảo, Bạch Mã, Đà Lạt… đỗ quyên cũng nhiều, nhưng không đâu nhiều như ở Vườn quốc gia Hoàng Liên, nơi người yêu loài hoa quý gọi đó là “vương quốc hoa đỗ quyên”.  

Vương quốc hoa báo xuân 

Người ta gọi đỗ quyên là "hoa báo xuân", bởi cứ độ xuân về, từ tháng 2 đến tháng 4, những cây đỗ quyên cheo leo trên vách đá, như lớn lên từ sinh khí của đất trời, lại bung nụ xòe hoa, từng chùm bông phủ khắp núi rừng những vạt đỏ, tím, trắng, hồng… mê hoặc. 

Lễ hội hoa đỗ quyên

“Có hơn 40 loài đỗ quyên với nhiều giống quý ở rừng Hoàng Liên, trong đó có những loài hoa đỗ quyên đặc hữu và được coi là đỗ quyên đại thụ, chỉ có ở trong rừng tự nhiên, trên độ cao 2.400-2.800 m. Đặc biệt, tại Hoàng Liên Sơn có 7 cây đỗ quyên cành thô đã được công nhận “Cây di sản Việt Nam” vào năm 2014”, Tuấn, nhân viên của Khu du lịch Sun World Fansipan Legend nói

Hoa đỗ quyên ở Fansipan

Hoa đỗ quyên ở Fansipan

Đi giữa không gian hội hoa đỗ quyên ở Sun World Fansipan Legend, bạn sẽ thấy những hiểu biết của mình về loài hoa này còn quá ít ỏi. Lẫn trong không gian hội là váy thổ cẩm xòe hoa, là điệu múa tiếng khèn H’Mong da diết… “Đây đã là lần thứ hai, Sun World Fansipan Legend mở lễ hội hoa đỗ quyên rồi đấy”, Tuấn kể và nói thêm khi cùng mọi người bước lên cabin cáp treo: “Đỗ quyên trên này mới thực sự đẹp, chị ạ”.

Mang hoa về núi

Cáp treo từ từ đi lên cao. Qua ô cửa kính, trời trong veo, xanh như ngọc. Bên dưới, rừng trập trùng xanh, bật lên những khoảng trắng, vàng, tím… Đỗ quyên rừng cũng chẳng khác hoa anh đào Nhật Bản, suốt một mùa đông, cành trơ thân gỗ, băng giá, tuyết rơi, sương mù, rét đến tê dại mà vẫn kiên cường bám vào núi đá. Hoa nở lần lượt theo độ cao, nên suốt tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, cứ đến Fansipan là được chiêm ngưỡng rừng đỗ quyên đua sắc. 

Không ở đâu ngắm đỗ quyên nở đẹp như ở đường La Hán

Nhưng thú vị nhất là được tận mắt thấy đỗ quyên nở suốt dọc 600 bậc đá lên đến đỉnh cao 3.143 m. Đường La Hán, đỗ quyên quang trụ xòa xuống lối đi, có cây mọc giữa đường, tự nhiên. Cung đường ngắn mà uốn lượn, gấp khúc quanh co. 

Tuấn cắt nghĩa về sự lòa xòa của mấy cây đỗ quyên trên đường, để giữ cho cây mọc tự nhiên, những người làm con đường đá đã bẻ hướng, xẻ đá, để những gốc đỗ quyên bật lên từ khe núi, xuyên qua lối đi từ trăm năm trước. Không đâu ngắm đỗ quyên nở đẹp như ở đường La Hán, khi đang bước đi và ngẩng đầu lên, đỗ quyên đã xòe cánh thắm cười xòa. Ẩn hiện sau những cành hoa là tượng các vị La Hán oai vệ. 

Dọc lối lên đỉnh, không chỉ có đỗ quyên quang trụ. Rất nhiều loài đỗ quyên nhỏ mọc như cây bụi bên núi. Nhưng đó không phải là đỗ quyên rừng. Người làm cây xanh ở Sun World Fansipan Legend đã lặn lội kiếm tìm, mang đỗ quyên từ nhiều nơi khác về khu du lịch, để phủ lên núi đá những sắc màu hoa quý. Phải mất 2 năm để hoa đỗ quyên thích nghi được với thời tiết nơi đỉnh thiêng Tây Bắc. Giờ đây, Fansipan đã trở thành vương quốc đỗ quyên, bởi bên cạnh hoa của rừng là hoa của con người. Lễ hội hoa đỗ quyên năm nay, có gần 1.500 cây đỗ quyên đủ màu khoe sắc tại Ga cáp treo Fansipan, hơn 1.000 cây đỗ quyên trải dọc tuyến đường lên đỉnh. 

 

Lễ hội hoa đỗ quyên tại Sun World Fansipan còn tiếp tục đến ngày 1-5 với nhiều hoạt động lễ hội thú vị và cơ hội chiêm ngưỡng nhiều loại đỗ quyên quý hiếm đang nối nhau bừng nở theo độ cao.

Đặc biệt, tri ân người dân 6 tỉnh Tây Bắc (Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hòa Bình), Sun World Fansipan Legend áp dụng chương trình ưu đãi hấp dẫn, với mức vé giảm hơn 70%. 

Theo đó, giá vé cáp treo Fansipan Sapa cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc sẽ giảm từ 700.000 đồng xuống còn 200.000 đồng/người lớn; vé trẻ em giảm từ 500.000 đồng xuống còn 150.000 đồng. Chương trình tri ân du khách Tây Bắc kéo dài từ nay đến hết ngày 10-5 (Giá vé tri ân không áp dụng cho các ngày từ 28-4 đến 1-5).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm