Đến Sóc Trăng đừng quên chợ nổi Ngã Năm

Chợ nổi Ngã Năm thuộc địa phận thị xã Ngã Năm, huyện Thanh Trị, Sóc Trăng. Nhắc đến khu chợ này, Hoàn Hảo trầm hào hứng chia sẻ: ”Một buổi sáng có nắng, có mưa, lênh đênh trên chợ nổi là trải nghiệm cực kỳ thú vị. Với tôi, chợ nổi không hẳn là nơi để buôn bán mà còn để gìn giữ nét văn hóa miền Tây cùng với những con người nhân hậu."

Chợ nổi Ngã Năm đã không còn xa lạ với những bạn yêu thích du lịch và đặc biệt là miền quê sông nước.

Chợ nổi tấp nập nhất là vào khoảng 3-4 giờ sáng nhưng nếu bạn muốn chụp hình đẹp thì có thể đến chợ trễ hơn. 6-7 giờ là khi mặt trời vừa lên sẽ cho bạn ánh sáng vừa đẹp để "sống ảo".

Chợ nổi Ngã Năm vào lúc 6 giờ sáng.

Xuất phát điểm của chúng ta sẽ là bến tàu nằm ngay trung tâm của năm nhánh sông khác nhau đi về Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị, Phụng Hiệp. Đây cũng chính là nguồn gốc của cái tên chợ nổi Ngã Năm và được giữ cho đến ngày nay.

Những người chèo đò ở đây gần như biết chắc điểm đến của khách nên nhanh chóng mời lên thuyền. Dù già hay trẻ, nam hay nữ họ đều là những tay chèo lão luyện, thông thạo dòng sông này như lòng bàn tay.

Hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp.

Chiếc xuồng nhanh chóng đưa Hảo đến nhánh sông tập trung khá nhiều ghe xuồng từ khắp nơi tụ hợp về mua bán, trao đổi hàng hóa. Không gian sôi động hẳn lên và mọi thứ đều rất bình dị, gần gũi.

Ở chợ nổi bạn sẽ bắt gặp hình ảnh phổ biến là những cây bẹo. Đây là loại cây người ta dùng để treo hàng hóa của mình trên ghe. Cây bẹo ở chợ nổi Ngã Năm khác nhiều khu chợ khác vì sẽ được chủ hàng treo ngang để tiện quảng cáo những mặt hàng phong phú mà họ đang muốn bán.

Cây bẹo treo ngang trên ghe (thuyền) để dễ buôn bán.

Chợ nổi Ngã Năm chủ yếu bán các mặt hàng nông sản, cây trái theo mùa trong năm. Mùa này trái cây chủ yếu là khóm (thơm), chôm chôm và dừa... Chợ cũng có rất nhiều ghe bán thức ăn với hàng hà sa số các món đặc sản địa phương, trong đó không thể thiếu món bún nước lèo nổi tiếng của Sóc Trăng. 

Hàng hóa ở chợ nổi Ngã Năm rất đa dạng

Ngoài ra còn có những ghe bán cơm tấm, hủ tiếu... Đến chợ thật sớm, thưởng thức những món ăn ngon ngay trên sông rồi dạo một vòng chọn mua những món nông sản tươi xanh, ngon lành thực sự là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Cô bán hủ tiếu trên ghe.

Các cô chú bán hàng trên ghe đều rất vui vẻ vì hầu như khách đến chợ mua gì cũng bán và bán gì cũng mua. Từ rau xanh tới trái cây, khoai sắn, đồ khô, đồ chơi... món gì cũng có. Từng chiếc ghe chất hàng cao ngất ngập màu xanh của bầu bí, hay rợp đỏ với màu chôm chôm, thanh long, măng cụt… tạo thành những mảng màu rực rỡ trên nhánh sông.

Cơn mưa bắt đầu trút xuống dòng nước.

Bất ngờ thú vị khi một cơn mưa rào chợt đổ xuống. Từ người bán đến khách mua đều rất thoải mái, từ tốn khoác lên người những tấm áo mưa rồi lại... nhanh nhảu mua bán tiếp. Nhánh sông như ồn ã hơn khi có tiếng mưa rơi tí tách trên mặt nước, mái bạt.... đan xen vào đấy là tiếng cười vui không ngớt của bà con.  

Dù mưa nhưng ghe, xuồng vẫn hoạt động.

Với Hoàn Hảo, chợ nổi là nơi lưu giữ những ký ức trong trẻo nhất. "Người miền Tây là vậy đó bạn, họ lạc quan lắm, cười trước cái đã. Chuyện gì cũng nhỏ xíu à, hổng sao đâu” - Hảo vui vẻ nói.

Cơn mưa đã ngớt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm