Đến Nhật thấy hoa đẹp chớ vội sà vào chụp hình

Có nhiều lưu ý mà Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khuyến cáo người nước ngoài đến Nhật học tập, làm việc, du lịch.

Đại sứ quán Nhật Bản chia sẻ khi sống ở một đất nước có văn hóa và phong tục tập quán khác với đất nước mình, vì không biết mà bạn có thể gây nên điều phiền toái hoặc bị vướng vào rắc rối.

Đốt pháo hoa trong nhà: Ở Nhật Bản có nhiều nhà làm bằng gỗ nên dễ sinh hỏa hoạn. Hơn nữa, đốt pháo hoa gây ra nhiều khói làm phiền những người xung quanh. Vì thế, bạn hãy đốt pháo hoa ở ngoài trời tại những địa điểm và thời gian được quy định.
 
Hát Karaoke với bạn bè ngay trước nhà: Tiếng ồn làm phiền những cư dân xung quanh, có thể dẫn tới rắc rối. Chỉ hát Karaoke tại cơ sở Karaoke.

Ở Nhật Bản, thấy hoa đẹp tự ý chụp hình có thể bị kết tội xâm nhập trái phép nơi ở của người khác. Ảnh minh họa

Bắt chim muông, động vật hoang dã để giết thịt: Hành vi vi phạm Luật quản lý bảo vệ chim, thú và Luật công viên thiên nhiên. Do đó, hãy chấm dứt việc bắt giữ chim, thú hoang dã một cách tùy tiện.

Mua động vật còn sống qua mạng xã hội, sau đó giết mổ để ăn thịt: Việc cá nhân bán gia súc như lợn, bò qua mạng xã hội không phải bình thường mà có khả năng đó là gia súc bị đánh cắp. Ngoài ra, Luật giết mổ gia súc nghiêm cấm việc giết mổ, xẻ thịt gia súc như lợn, bò ở ngoài cơ sở giết mổ, chế biến thịt được cấp phép. Theo quan niệm thông dụng của xã hội Nhật Bản thì chó, mèo là những vật nuôi cưng được bảo vệ, do đó hành vi đánh đập, giết hại chó mèo là vi phạm Luật bảo vệ động vật.

Nghĩ rằng có thể tự do lấy hàng hóa ở trong các giá xếp hàng (có gắn bánh xe) đặt trước các cửa hàng nên đã lấy mang về: Tự ý lấy hàng hóa xếp đặt trước các cửa hàng mang về có thể bị kết tội trộm cắp theo Luật hình sự.

Đi mua sắm đồ ở gần nhà nhưng không mang theo thẻ ngoại kiều: Những người nước ngoài cư trú trung/dài hạn ở Nhật Bản có nghĩa vụ phải luôn mang theo thẻ ngoại kiều. Không mang theo thẻ ngoại kiều bên mình là vi phạm Luật quản lý xuất nhập cảnh và chứng nhận người tị nạn.  
 
Thấy xe đạp vô chủ để bên đường, nghĩ rằng sau đó trả lại là được nên đã lấy xe đi về: Theo quy định của Luật hình sự có thể bị kết tội trộm cắp và tội biển thủ tài sản riêng của người khác. Do đó, cho dù thấy xe đạp bỏ bừa bãi cũng không tự ý lấy đi.

Trên mạng xã hội có thông tin tuyển dụng người làm công việc đơn giản, vì muốn kiếm chút tiền tiêu vặt nên ứng tuyển: Nếu tư cách lưu trú không cho phép làm việc mà cố tình làm là lao động bất hợp pháp. Về nguyên tắc, thực tập sinh kỹ năng không thể làm thêm công việc khác ngoài nội dung thực tập kỹ năng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm