Đề xuất thu phí tham quan đảo Lý Sơn

Ngày 9-7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có tờ trình số 77/TTr-UBND về việc ban hành Nghị quyết Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan trên địa bàn huyện Lý Sơn. Tờ trình đã được trình HĐND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XII.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc xây dựng Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan trên địa bàn huyện Lý Sơn là cần thiết, phù hợp. Mục đích của về này là bù đắp một phần kinh phí cho công tác quản lý, bảo quản, tu bổ, phục hồi, phát huy giá trị di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện.

Du khách tới tham quan đảo Lý Sơn. Ảnh: TN. 

Ngoài ra, nguồn thu còn chi trả một phần kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng làm nhiệm vụ tại các di tích, danh lam thắng cảnh và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân, du khách tham quan, nghiên cứu, học tập tại các điểm danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, bảo tàng.

Theo tờ trình, loại phí này có tên gọi là “Phí tham quan trên địa bàn huyện Lý Sơn”. 

Đối tượng nộp phí là khách đến đảo Lớn, đảo Bé thuộc huyện đảo Lý Sơn, mức thu phí tại hai đảo lớn và đảo bé lần lượt là 100.000 và 50.000 đồng/người/lượt. Đơn vị thu phí là Trung tâm Truyền thông – Văn hóa – Thể thao huyện Lý Sơn.

Về chính sách miễn giảm, tờ trình đưa ra hai nhóm đối tượng được miễn phí và giảm 50% mức phí tham quan. Khách đến đảo Lý Sơn vào ngày Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa tại đình An Hải và An Vĩnh (Lý Sơn) hằng năm sẽ được miễn phí.

Việc thu phí tham quan Lý Sơn sẽ được tiến hành trong thời gian tới. Ảnh: THANH NHẬT. 

Cụ thể, các đối tượng miễn phí là trẻ em dưới sáu tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng và người dân huyện Lý Sơn, người đang công tác và làm việc tại huyện Lý Sơn (cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện).

Các đối tượng được giảm 50% mức phí là trẻ em từ 6 đến 16 tuổi, các đối tượng hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa, người khuyết tật nặng, người cao tuổi; sinh viên, học sinh của các trường đại học cao đẳng, trung cấp, THPT, dạy nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi do trường tổ chức thăm quan có đăng ký với UBND huyện Lý Sơn.

Toàn bộ nguồn thu sẽ được trang trải chi phí cho hoạt động của đơn vị thu phí và nâng cấp các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng.

Ông Nguyễn Quốc Việt – Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho hay, việc đề xuất thu phí đối với khách tham quan đảo Lý Sơn, huyện đã lấy ý kiến của người dân, các công ty lữ hành.

Theo ông Việt, về phương thức hoạt động, thu phí, quản lý, HĐND sẽ giao cho UBND tỉnh và huyện Lý Sơn là đơn vị tham mưu chính thức. Huyện Lý Sơn sẽ xây dựng cụ thể và họp các sở ngành để xây dựng đề án trình UBND tỉnh rõ ràng.

“Sẽ có đề án cụ thể việc quản lý, sử dụng nguồn thu như thế nào, vào việc gì sẽ lập cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, mục tiêu chủ yếu vẫn là trùng tu, bảo dưỡng và bảo vệ môi trường”, ông Việt nói.

Được biết, hiện đang có những tranh cãi về việc Lý Sơn có cần thu phí không? Bởi Lý Sơn không chỉ là một điểm đến du lịch mà nó là đảo tiền tiêu, có ý nghĩa vô cùng to lớn trong công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo.

Rủ nhau đi trốn ở Lý Sơn
Rủ nhau đi trốn ở Lý Sơn
(PLO)- Lý Sơn được ví như viên ngọc quý của tỉnh Quảng Ngãi. Huyện đảo này hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp tinh khiết, hoang sơ hiếm có.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm