Đã có 6 cửa hàng bị đóng cửa liên quan tour 0 đồng

Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV về việc đề nghị tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nguồn khách quốc tế, quản lý các tour du lịch 0 đồng, ngăn chặn việc trốn thuế…

Liên quan đề nghị có biện pháp quản lý các tour du lịch 0 đồng, Bộ VH-TT&DL cho rằng bản chất tour giá rẻ là hình thức cạnh tranh về giá. Trong cạnh tranh điểm đến hiện nay, xu hướng giảm giá tour là để thu hút khách, kích thích mua sắm và sử dụng dịch vụ, tăng chi tiêu ngoài tour của khách.

Tuy nhiên, tour giá rẻ không có nghĩa là khách chi trả thấp khi đi du lịch mà trên thực tế, khách du lịch vẫn chi tiêu khá nhiều tại điểm đến, trả chi phí cho nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan, điểm mua sắm...

"Đây là hiện tượng xảy ra ở hầu hết các quốc gia, nhất là các nước châu Á, là một quy luật của thị trường và chỉ diễn biến tiêu cực khi có các hành vi vi phạm pháp luật, trốn thuế, cắt giảm dịch vụ, bán hàng chất lượng thấp, giá cao và bị buông lỏng quản lý" - VH-TT&DL cho biết.

Tránh phụ thuộc vào một thị trường nguồn nhất định.

Nhằm tăng cường quản lý tour du lịch 0 đồng, Bộ đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Du lịch làm việc với cơ quan du lịch quốc gia, địa phương của thị trường gửi khách để ngăn chặn từ gốc mặt trái của các tour du lịch giá rẻ. Đã đạt hiệu quả bước đầu khi làm việc với tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra các công ty lữ hành, nâng cao đạo đức của hướng dẫn viên. Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chất lượng dịch vụ mua sắm phục vụ khách du lịch.

Đồng thời, tăng cường phối hợp quản lý liên ngành gồm quản lý thị trường, thuế, ngân hàng... để chấn chỉnh, kiểm soát giao dịch trái phép của công ty lữ hành, hướng dẫn viên, các cửa hàng mua sắm, cơ sở kinh doanh dịch vụ.

"Bộ đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương có những biện pháp quyết liệt, cụ thể xử lý nghiêm sai phạm tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và một số địa phương. Kết quả là đã đóng cửa sáu cửa hàng mua sắm; buộc xuất cảnh 20 đối tượng người nước ngoài; xử phạt 12 doanh nghiệp, thu hồi năm giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế" - VH-TT&DL cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm