Chợ Phiên của người Tày

Chợ phiên của người dân tộc Tày nói riêng và các dân tộc anh em khác đều mang những sắc thái riêng.
Chợ được họp theo phiên giữa các xã với nhau để người dân mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các địa bàn.

Đa phần người dân sẽ mua đôi chiếu mới để đón năm mới với hy vọng một năm mới sung túc. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Chợ phiên của người Tày trong dịp Tết chính là lúc nghỉ xả hơi sau một năm vất vả mùa vụ. Lúc này, cả gia đình cùng nhau đi chơi, mua sắm những vật dụng cần thiết cho năm mới. Đồng thời, chợ cũng là lúc người dân mang hàng hóa của mình đi bán để có thể mua các sản phẩm cần thiết trang trí trong Tết Nguyên đán vì lúc này khách đến chợ đã nhộn nhịp hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đi chợ đều là mua hàng hóa mà có người đi chợ để gặp mặt nói chuyện với nhau vì chỉ có dịp này họ mới có cơ hội trò chuyện với người nơi khác. 

Đối với người Tày, chợ Tết là dịp để những người già ngồi hàn huyên tâm sự, là lúc quây quần bên bếp hồng, bên chén rượu và ly trà. Nhiều người dành cả tháng Chạp để đi chợ phiên mua sắm các vật dụng cần thiết. 

Phiên chợ Tết của người dân tộc Tày cuối năm cũng có nhiều điểm thú vị, hấp dẫn. Nếu như bình thường người dân mang chó, mèo, gà, vịt và nhiều loại nông sản ra trao đổi thì những ngày này hàng hóa Tết, các thực phẩm ngày Tết nhiều vô kể. Chợ cũng họp cả ngày thay vì chỉ kéo dài đến 10 giờ sáng ở những phiên chợ thường.

Với trẻ con  miền núi thì chợ Tết thực sự là niềm vui của vì chỉ có dịp này chúng mới được sắm quần áo mới và mua những vật dụng cần thiết cho tuổi mới, cả năm mới. 

Dưới đây là một số hình ảnh:

Khách đi chợ sẽ mua cây giang để làm lạt buộc bánh chưng, mật mía để ăn chung với bánh nẳng... Tất cả đều do người dân làm ra. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Rau, củ đều do người dân trồng và mang đi để bán. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Đa phần hàng hóa đều do người dân làm ra và mang đi trao đổi. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Chợ luôn tấp nập và nhộn nhịp khách. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Trái cây cũng là mặt hàng hút khách trong dịp Tết. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Chợ họp đến khoảng 15 giờ chiều trong ngày Ảnh: ĐÀO TRANG.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm